Thứ Hai, 31 tháng 5, 2021

miệng con trẻ, tik tok và anh họ sợ mắc nghiện

(1)

Hôm trước khi tôi đang loay hoay đẩy xe chở sách lên tầng, chạm mặt nhóc con sống ở căn hộ đối diện. Thằng cu chừng 4 tuổi, chạy theo trái bóng bay khổng lồ, nhìn thấy tôi thì khựng lại. Sau mấy giây thăm dò, nó quyết định mở lời trò chuyện.

Đầu tiên là nó hỏi bác đi đâu đấy. Sau đó là nó khoe nhà nó cũng có xe đẩy [hàng]. Và cuối cùng là nó hoan hỉ thông báo, cháu sắp được chuyển sang nhà mới rồi.

Năm kia khi chúng tôi chuyển vào căn hộ, nó còn bé tý và suốt ngày gào khóc làm mình làm mẩy. Giờ thì đã ra dáng một anh cu trưởng thành, bộ đồ bông mặc ở nhà mang hình biểu tượng lu-i-đờ-vu-tông, cử chỉ gọn ghẽ đâu ra đấy của đứa trẻ ý thức mình là ai.

(2)

Sau màn trò chuyện với thằng bé con, tôi quay vô nhà, lát sau có khách là anh họ nhà Nội qua chơi hỏi thăm tình hình và gửi quà cho hai cụ già ở Bắc Ninh.

Anh họ hơn tôi mấy tháng tuổi, gần như toàn bộ hành trạng sự nghiệp gắn với các cơ quan bộ to đùng, chín chắn chỉn chu đúng công thức cán bộ trung ương nhưng ở đâu đó vẫn còn phần tếu táo và vô tư của thế hệ con nhà cán bộ sống lành lành một thời Hà Nội xưa.

Anh kể bị con gái chặn phây-búc, phải thảo luận chán chê thì nó mới đồng ý cho kết bạn trở lại. Hai bố con nghe đâu thảo luận đi đến sự nhất trí này với tinh thần cởi mở và tôn trọng. Riêng món tik tok thì anh bảo anh chịu, chẳng hiểu là cái gì và chẳng còn thời gian hay sức lực để mà "theo dõi" bọn trẻ con nữa.

(3)

Tiếp lời anh, cả TL và cô khách hàng xóm cũ đều bảo cẩn thận đấy, rằng thì là mà cái món ấy [tik tok] chớ có nghĩ nó vô hại.

Cô hàng xóm cũ có kinh nghiệm giao tiếp với bọn trẻ con, nền tảng tik tok cô rành, cô bảo khiếp lắm. Còn TL thì kể chuyện của bạn, ngày đẹp trời phát hiện con gái ngoan của mình trước mặt cha mẹ và bạn bè cha mẹ nhẹ nhàng lễ phép biết bao nhiêu thì trên mạng nhện láo toét, bậy bạ với lời biết bao nhiêu. 

Mà điều đáng sợ hơn cả là khi các bố các mẹ lò rò chui vào tik tok để xem nó là gì hòng có đường uốn nắn con cái thì không khéo lại hoá nghiện. Tỷ như có ông bố chui vô đó, và thế là say sưa xem các em gái đu dây phong trào lột áo.

(4)

Tôi nghe chuyện cười khớ lớ. Ngày xưa khi còn trẻ, anh giai này hẳn tối tối thẫn thờ trước màn hình ngắm em Thuỷ Top đi :-)))

Quay lại anh họ, anh bảo lúc còn trẻ anh cũng xem bậy xem bạ trên mạng nên giờ đến tuổi làm cha thì chủ trương không ngăn cản, kiểu như vị phụ huynh kia sắm điện thoại cục gạch cho thằng con trai với đúng 10 số điện thoại của người nhà. 

Nhưng ngay cả khi thả thì vẫn cần có chút định hướng và kiểm soát. Ngoài vấn đề thời gian và năng lượng để làm cái việc đấy, nghe xong lời của cô khách kia, anh bắt đầu thêm một nỗi lo khác. Nhỡ mình vô đó, thấy trò chơi gì hay hay rồi nghiền rồi nghiện thì làm sao đâu :-)))

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét