Thứ Năm, 6 tháng 5, 2021

trà tắc

(1)

trà tắc nhà làm - từ trái quất vườn nhà Hà Nội
Trước kỳ nghỉ lễ, tôi có hẹn với cô em đồng nghiệp thân thiết ở căng-tin sinh viên. Lúc gặp, em nói sẽ gọi cafe, tôi đã bắt đầu chiến dịch cai-nghiện từ mấy hôm nên rất ra vẻ ta đây tuyên bố sẽ dùng một món đồ uống nóng mà không phải là bạn nước nâu kia.

Vấn đề là cafe tránh rồi, nhìn lại bảng menu chi chít tên các loại trà thì tuốt tuột đều là họ nhà "túi lọc" sặc màu công nghiệp, với muôn vị hoa quả. Món trà nhúng duy nhất không hương không hoa là Lipton nhưng bạn này bữa đó tôi không có hứng thú. 

Nản, con giời quay sang, thôi thì thử trà tắc lạnh. Mấy phút sau, tôi thấy trước mặt mình là cốc nhựa nhỏ cắm ống hút cũng là nhựa với trong đó là một thứ nước lợt lạt và lơ phơ ba nửa trái quất xanh bé tý xíu. 

Nói là trà lạnh nhưng thực món nước không quá lạnh. Nó ngòn ngọt, và thoang thoảng vị trái quất. 

Ở quán Huế, tôi quen được yêu chiều đầu lưỡi món trà sả-tắc nên trong đầu luôn có nhận định cứng nhắc, đã gọi trà mà có đuôi kèm theo chữ tắc [quất] thì tất cứ phải thật thơm cái hương cái vị đặc trưng của quất xanh, quất ương.

Vậy mà lần này, thực là chạy qua mẹt quất của bà bán hàng ngoài chợt tiểu khu!

(2)

Mấy hôm sau tôi đứng lơ mơ ngoài vườn nhà Hà Nội, phát hiện cây quất nhà năm nay rộng rãi cho trái, đều là quả còn non, trái nào trái nấy nhỏ xinh thun thút, xanh lì rì.

Chọn được một chùm nhỏ đôi ba trái có vẻ nhỉnh hơn cả, con giời tính toán, mình tự làm trà tắc tặng mình.

Đường nâu, trái quất xanh cắt đôi, vắt nhẹ lấy nước, rồi nguyên vỏ quả cho tiếp vô ly. Chút nước lọc rót vô, khuấy đều một lượt. Thích thì có thể thêm vài viên đá cho có mát, có lạnh. Thế là tôi có ly trà tắc nhà làm.

Nước trà đó có chút xíu nhan sắc thay vì trong suốt nhạt nhoà nhờ đường nâu, vừa thơm vị quất lại vừa dịu thanh nhờ trái quả tươi và sạch. Tuy không thể ngon bằng ly trà sả-tắc ở tiệm cơm nhưng ngon hơn căng-tin sinh viên là cái chắc :-)))

trà tắc ở căng-tin sinh viên 15k với một trái rưỡi quất non

quất vườn nhà Hà Nội - đảm bảo sạch :-)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét