Thứ Ba, 23 tháng 3, 2021

cơm cách ly - cá tép dầu kho mềm

tép dầu kho mềm
Bình thường tôi quen gọi là cá dầu. Sau biết thêm tên gọi cá tép dầu

Trong bếp nhà Hà Nội, và nhất là bếp của Mẹ, cá dầu thường được chế biến làm món mặn rán/chiên giòn đanh. Cá dầu kho, lại là kho mềm, tối qua lần đầu tôi mới biết. 

Cá kho đến mềm rục, thậm chí còn hơi nát vì chẳng mấy con cá nhỏ còn nguyên hình nguyên dạng. Tạo mặn cho món kho hẳn có cả. muối lẫn nước tương. Tôi thấy vài vụn đỏ nho nhỏ xem như dấu vết của cà chua, lại thêm sắc xanh của hành lá xắt và chút thơm thoảng hăng hăng cay cay của tiêu xay. Và giống tất cả các món mặn trong khay cơm cách ly từ gần hai tuần nay, đồng-chủ vị ngọt cũng rất rõ ràng.

Tối qua tôi còn làm một việc rất buồn cười, rất thiếu nhã khi xử lý phần cơm tối với thức ăn mặn là cá dầu kho.

Khay cơm được đặt trên miếng bìa carton lấy từ thùng mỳ tôm, tấm bìa lại được đặt phịch xuống nền sàn phòng cách ly. Con giời ngồi khoanh chân, một tay cầm thìa, tay còn lại cầm nguyên trái ớt xanh cay xé lưỡi. Một miếng cơm vô miệng, miếng cá vô miệng, tay kia tức thì đưa ớt tới miệng cắn miếng nhỏ. Vừa nhai cơm vừa lẩm bẩm như bà già cầu kinh, nhai thật chậm, nhai thật kỹ

Xong một miếng cơm - cá - ớt đó thì có đôi phút mặc niệm trước tính cay vĩ đại của trái ớt xanh.

Vừa ăn cơm vừa tự dziễu mình ngu vì ăn nhiều ớt, nhưng cũng có bên cạnh đó là bao phần hoan hỉ, sao hài hoà cái mặn mòi của cá với cay gắt của mấy trái ớt kia

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét