Chủ Nhật, 21 tháng 3, 2021

cơm cách ly - canh ký

Hàng ngày khi cơm trưa và tối được giao, tôi có niềm vui nhỏ là hướng bác gái đặt câu hỏi, hôm nay mình có hoá thành quả chuối không ạ. Lý do là mười bữa thì có tới tám bữa tráng miệng là chuối, chuối tây quả nhỏ và còn sường sượng.

Nhưng chưa phải hết. Một vui thích nhỏ khác của tôi là ngâm cứu cái túi nylon bọc nước canh. Kể từ khi có cốc ăn mỳ Hảo Hảo tốt và sau đó là hộp nhựa đựng phần ăn sáng nui chan bữa trước, tôi có thể thoải mái tấn công các phần canh trong túi này.

Công thức chung của nhà cung cấp cơm hộp cho khu cách ly là nước hầm xương - khả năng cao là cạnh xương còn có hỗ trợ của chất tạo ngọt nào đó - với rau củ quả thái xắt nhỏ. 

Mấy ngày đầu là cà rốt, khoai tây, su su, xu hào. Có đôi ba bận là canh chua với dọc mùng lơ thơ hai ba lát, dứa và cà chua. Lại có bữa canh ngót nấu cùng mướp - một sự kết hợp làm tôi có chút ngạc nhiên nhưng rất mau chuyển thành thích thú. 

Hai ba hôm nay món canh kèm hộp cơm lại càng trở nên thú vị, làm tôi liên hệ đến mấy món canh quen thuộc trong bếp nhà Hà Nội, từ canh rau má thịt nạc bằm - với rau má bị đun lâu trong nước dùng mất hết cái sắc xanh tươi mát vốn nên biểu hiện ra và chỉ một hai vụn thịt bằm gọi là điểm danh cho có - qua canh bí đỏ đậm màu bí đỏ nhưng hỏi đến bí thì cũng là lơ thơ vài ba lát mỏng hơn lưỡi mèo. Hay không thì là sự khám phá công thức nấu canh mới mẻ, tỷ như món canh ngọt nước xương với vị chua dìu dịu điểm vài lát cà chua và rất nhiều cọng lá cần tây "ta".

Dù thế nào, trong trạng thái nhìn cơm phát khiếp thì thực sự mấy túi bọc canh đó thật đáng giá đối với tôi. Chúng làm cho bữa cơm đỡ phần khô khan. Chúng giúp tôi chuyển dời sự chú ý - từ ngấm ngầm phàn nàn chê bôi sang thành hoan hỉ thưởng thức từng ngụm nhỏ nước canh với chút tính toán, mình sẽ sớm nấu món canh này thật ra trò, thật đúng điệu để bù đắp cho mấy bát thang lợt lạt này.

canh cách ly - rau má nạc bằm

canh cách ly - cà chua và cần tây "ta"

canh cách ly - bí đỏ ninh xương

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét