Thứ Năm, 11 tháng 3, 2021

bay về việt nam mùa covid - chuẩn bị đồ y tế & phòng hộ cá nhân cho bay và cách ly tập trung

(1)

Ở trong trạng thái chờ đợi "phập phồng, phấp phỏng" thông tin xác nhận từ Đại sứ quán cho tham gia chuyến bay về nước, tôi có chút rối trí không biết chuẩn bị ra sao.

Lên mạng "tìm hiểu" thì hầm-bà-là thông tin mười phương tám hướng, đã rối càng rối hơn. Sau có bạn nhỏ bay về Việt Nam từ Canada ngay hồi mới bùng dịch cho chút thông tin chỉ dẫn thì tôi bám theo đó mà điều chỉnh và chuẩn bị riêng cho mình.

Note ghi này của tôi là cho trường hợp bay một mình và đồ mang theo nhẹ nhất có thể - vừa vặn một hành lý xách tay lên máy bay, không có đồ ký gửi.

(2)

Chia sẻ của bạn nhỏ du học sinh bay về Việt Nam từ Canada:

- nước rửa tay khô 100ml/5 giờ bay
- khăn giấy khô 1 gói/5 giờ bay
- khăn giấy ướt
- khẩu trang y tế 2-4 chiếc/5 giờ bay
- dây buộc tóc + mũ trùm đầu 1 bộ/5 giờ bay
- quần áo mặc ngoài 1 bộ/5 giờ bay
- túi nylon nhỏ 3-5 cái
- túi nylon lớn 
- giấy báo/tạp chí 1 cái/5 giờ bay + 1 cái/transit
- nước muối sinh lý súc miệng

Bạn nhỏ còn ghi thêm những chi tiết như để sẵn trong ba-lô/túi xách 1 túi nylon đựng đồ dơ, 1 túi nylon đựng đồ mới để thay...

Tôi không rõ quần áo mặc ngoài bạn nhỏ nói đến có phải là bộ đồ bảo hộ liền thân overall cover không.

(3)

Sau hành trình bay (không tính nội địa Mỹ) từ Mỹ về Hàn Quốc và sau đó từ Hàn Quốc về Việt Nam cũng như từ hai ngày đầu ở điểm cách ly tập trung - không phải là khách sạn nhá - thì kinh nghiệm rút ra của tôi là:

- Hand sanitizer các lọ nhỏ (đúng quy định hàng không) khi bay để sẵn liền tay và thường xuyên dùng; ngoài ra dự phòng vài lọ dùng ở khu cách ly tập trung - thực tế là mọi người sẽ được cấp phát nước sát khuẩn nhưng tôi có chút "đề phòng" mấy cái chai lọ không nhãn mác nên không động tới.
- Khẩu trang đeo 2 lớp: N95 phía trong và khẩu trang y tế phía ngoài, sau 4-5 giờ thay một cặp; đến khu cách ly tập trung thì đeo khẩu trang y tế thường là được - và bà con sẽ được cấp phát 2 cái/ngày.
- Khi ăn trên máy bay, nhiều người cởi bỏ khẩu trang và vui vẻ đánh chén cả một phần tư giờ đồng hồ; tôi yếu bóng vía thì làm giống vài người Mỹ cẩn thận là quàng một khẩu trang y tế, cho đồ ăn vô miệng thì lại bịt khẩu trang, nhai nuốt coi xấu và kỳ cũng mặc. Xong bữa thì bỏ cái khẩu trang đó đi. 
- Găng tay y tế tôi có chuẩn bị sẵn nhưng đeo vào nóng quá nên sau bỏ qua, bù lại là động chạm gì hay cứ chốc chốc tôi lại dùng hand sanitizer và thi thoảng là thêm một lớp lotion để da tay đỡ khô - khi đến cơ sở cách ly tập trung các bạn găng tay này phát huy tác dụng khôn lường cho việc vệ sinh phòng ốc.
- Tôi dùng mũ len nên dù chuẩn bị mũ trùm y tế song không động tới; cả bịt giày y tế cũng vậy. Nhưng với ai cẩn thận thì tôi nghĩ cũng không phải là ý tệ.
- Tôi không dùng báo hay tạp chí cũ để phủ ghế ở chỗ transit mỗi khi ngồi, nhưng cẩn thận dùng thì tôi nghĩ cũng là tốt thôi.
- Nước muối sinh lý và nước súc miệng loại đơn vị nhỏ đoạn thời gian trước khi bay gấp gáp tôi không mua được, thay vào đó có pocketpaks vị bạc hà để mồm miệng có cảm giác thanh mát và đỡ hôi - đến khu cách ly tập trung sẽ được cấp phát nước muối sinh lý.
- Vụ túi nylon trong thời gian bay thực tôi không thấy cần, nhưng đến điểm cách ly tập trung thì quả là siêu lợi hại, đựng rác, đựng đồ dơ, đựng đồ mới... cứ sẵn vài cái túi zip loại dày dặn cùng túi nylon thường (siêu thị) rất tiện - chúng ta không bao giờ biết được sẽ phát sinh nhu cầu nào đó cần đến túi, nên túi cứ nên sẵn sàng, nhất là với cánh chị em :-)
- Khăn giấy ướt trên máy bay được phát, tôi không dùng nhiều lắm khăn mang theo, nhưng đến điểm cách ly có khăn này - loại khăn sát khuẩn - thì rất tốt.
- Về bộ đồ bảo hộ liền thân, tôi chuẩn bị sẵn một bộ nhưng khi bay từ Mỹ về Hàn chẳng có ai dùng nên tôi không động tới, còn từ Hàn về Việt Nam thì được cấp phát đồng phục rồi.

Và đặc biệt là tôi bổ sung thêm một vài món nữa mà bạn nhỏ từ Canada không nhắc tới - hẳn là vì bạn đó không phải cách ly khách sạn hay tập trung mà là tại-gia (!):

- Khăn vải xốp chuyên cho việc dọn vệ sinh (không rõ tiếng Tây gọi là gì - coi ở hình kèm note này), trong thời gian bay không cần tới nhưng bước chân vô phòng cách ly lập tức trở nên quan trọng, giúp làm sạch khu sinh hoạt chung, giúp cho việc lau chùi giường xếp cá nhân, làm khăn lau tay...
- Một bánh xà bông nhỏ, bàn chải đánh răng và kem đánh răng mini - ở khu cách ly tập trung những món này sẽ được cấp phát cùng dầu gội đầu, xà bông và cả bột giặt, nhưng phải là ngày hôm sau. Tôi không thể tưởng tượng mình sẽ "phát điên" ra sao khi người hôi nhách và phải sống ngày đầu tiên không có mấy món mini kể trên :-)
- Dầu gió/dầu cao thần kỳ
- Miếng băng gạc y tế - adhesive bandage vì tôi là chuyên gia tự mình làm mình bị thương
- Và với chị em còn nên có băng vệ sinh dự phòng - sau cần có thể nhờ mua tại khu cách ly tập trung

Đại loại là vậy!

tốt cho chuyến bay và đặc biệt quan trọng cho cách ly tập trung
xà bông nhỏ, kem dưỡng lotion, dầu gió, giấy ướt sát khuẩn/giấy cồn...

tốt cả cho các chuyến bay và thời gian cách ly tập trung
khăn ướt sát khuẩn, hand sanitizer, găng tay, khăn vải, túi zip...

băng dán y tế đã kịp phát huy tác dụng
cho một vết xước móng rô và một vết thương nhỏ khác

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét