Chủ Nhật, 20 tháng 6, 2021

nóng: trà đá kim anh, trà lá khô tầm gửi và tía tô

(1)

Chiều muộn ngày Chủ nhật, tôi và TL qua nhà Cô Thổ cẩm để xin khuy đồng và vải vụn, được cho một bịch tía tô phơi khô và được mời uống một thứ nước là lạ có sắc đỏ boọc-đô rất đẹp. 

Tía tô được Cô ca ngợi ở công dụng dưỡng da. Mùi các thân cây phơi khô - Cô giải thích là phơi khô nhờ gió trong bóng râm chứ không phải đặt trực tiếp nong/nia chứa rau dưới nắng trời - thơm dịu ấm áp rất thích. 

Còn món đồ uống kia được giải thích là từ cây tầm gửi [phơi khô] hãm trong phích uống thong thả cả ngày. Tôi không biết tả vị thế nào, đại khái là dễ uống, thú vị!

(2)

Buổi tối con gái gọi điện hỏi thăm hai cụ già ở Bắc Ninh, ề à kể thành tích có quà là bịch tía tô khô và lần đầu tiên biết đến món trà tầm gửi.

Về trà tía tô, Mẹ hỏi Cô cho con là lá khô hay cả thân cây khô, tôi mang máng hẳn là cây phơi khô rồi xắt đoạn đi. Mẹ lại bảo, món uống này giúp trị ho. Rồi Mẹ dặn dò, đợi sang Thu trời mát hẵng nên uống vì dùng món này nóng lắm. TL có anh đồng nghiệp uống trà tía tô với mấy lát chanh, còn theo lời bà cụ già nhà mình thì là uống cùng gừng. Tôi chưa thử, nghe vậy đã thấy đủ hay hay rồi. Và định bụng bảo quản thật tốt đợi tiết Thu.

Sang đoạn nghe con khoe biết thế nào là trà tầm gửi, Mẹ hỏi ngay, tầm gửi cây nào. Đứa lớn lơ mơ kêu toáng lên trong nhà hỏi đứa bé dưới bếp, hôm nay mình được uống là tầm gửi ở cây nào. TL trả lời, cây gạo. Đến đây, bên kia máy, Mẹ trầm trồ, quý lắm đấy. Lý do, cây gạo giờ hiếm! 

(3)

Tuần nóng này xem ra vẫn còn thêm đôi ba ngày mới hạ nhiệt. 

Tôi về căn hộ lúc tối muộn, người nhớp nháp, hôi rình.

Chẳng trà tía tô hay tầm gửi chi chi. Gói trà nhúng hương lài của Kim Anh được ngâm lâu cho nước sắc nâu đỏ, con giời mò mẫm được mấy viên đá lẻ, thế là có cốc trà đá ngon nhất hè này!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét