Thứ Năm, 3 tháng 6, 2021

nem nấm chay: không trứng, không miến

(1)

Có một câu hỏi thảo luận thế này, ăn chay thì có dùng trứng được không? Tôi quen cả một mớ người ăn chay định kỳ và họ đều xơi trứng cùng sữa.

Với món nem chay được cao hứng làm vào đúng một chiều siêu nóng, tôi có chút bận tâm, cho hay không cho trứng vào nhân nem. Sau rồi, tôi quyết định bỏ qua thành phần trứng.

Sang đến miến thì chuyện chẳng liên quan quái gì tiêu chí chay. Đơn giản tôi lười. 

Và thế là chúng tôi có bữa tối xơi nem nấm chay, không trứng, miến cũng không nốt.

nhân nem nấm chay
(2)

Nhân nem có:

- Nấm tươi: nấm mỡ nâu và nấm ngọc châm trắng
- Nấm hương khô + mộc nhĩ
- Hành tây
- Lá bắp cải
- Cà rốt
- Hành hoa
- Bột gia vị + bột tỏi + tiêu xay 

Không tính thành phần bột thì rau củ cả tươi lẫn khô sau khi được làm sạch và sơ chế đều được thái thật mịn. Như vậy, nhân sẽ quyện đều các thành phần với nhau hơn, bất chấp việc không có trứng.

(3)

Lâu không làm nem ở nhà Hà Nội, tôi lơ đễnh không hỏi lại TL về độ mặn của vỏ nem. Kết quả là nem rán có chút xấu mã do ẩu tả - tôi trông cái chảo nhưng lại muốn hóng cả tin thời sự; phần nữa là nhỉnh mặn do bản thân lá bánh đa nem đã thật đậm đà.

Món nem nấm chay nay ngọt vị rau củ quả, không có bóng dáng của tôm khô cùng trứng nhưng mùi vị quen thuộc của nem rán xem ra vẫn dễ nhận biết nhờ vào hạt tiêu và nấm hương khô. 

gói nem

đây nem nấm chay - hơi xộc xệch nhưng vẫn đảm bảo ngon

bột tỏi Việt Nam yêu nước
điểm trừ duy nhất: có chút vị cháy :-)

một nhãn bánh đa nem tốt
 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét