Thứ Bảy, 21 tháng 11, 2020

bò nướng lụi - làm chơi chơi món thịt bò xay ôm thân sả nướng chảo gang trên nóc lò sưởi

thử nghiệm - bò nướng lụi bao thân sả trên chảo gang

(1)

Cái lò sưởi thật lợi hại! 

Món thử nghiệm lần này của tôi là một cây nem lụi bự từ chỗ thịt bò vét cối xay. 

Thịt bò xay mua ở butcher shop - Ơn Giời, bà lão mẹ ông chủ tiệm chỉ bị dính covid ca nhẹ, tiệm thịt sau hồi đóng cửa đã được mở trở lại, tôi nhờ lão Tiên Sinh mua lần này với ý định cuốn giò bò không phải là ground sirloin đắt đỏ mà là ground chuck với chút kém duyên mềm mịn và ngậy nhưng được cái mức giá phải chăng. 

Một pound thịt xay được trộn với hỗn hợp hai tép tỏi và một mẩu gừng nhỏ bằm mịn, non thìa cafe tiêu đen xay và nửa thìa cafe hạt tiêu trắng giã rối, gần hai thìa súp mắm cốt, nửa thìa cafe bột ớt cay, và đặc biệt nhất là cỡ hai thìa súp đá bào vụn trộn 1/4 thìa cafe baking powder. Cối xay nhỏ nên phần thịt trộn gia vị đó được chia làm hai mẻ xay, ấn nút mấy lượt cho đến khi có phần thịt phết nhuyễn mịn và quánh thì cho vô túi zip để ngăn đông. Theo lệ, tôi sẽ chờ khoảng nửa giờ trước khi xay thêm một lần nữa hoặc không là cứ thế gói giò rồi hấp.

Thịt được dàn đều trong hai túi zip rồi, còn dư trong cối một phần tôi chưa biết tính làm sao thì nhìn thấy  mấy thân sả ngâm nước để trữ ăn dần ngay trong tầm mắt, tôi tự nhủ, tại sao không thử làm món lụi bò bao thân sả.

Chảo gang đặt trên nóc lò sưởi, cây nem lụi được đặt lên chờ sém thì cho quay vòng vòng để chín đều toàn bộ mặt ngoài. Mùi sả thơm khắp một góc phòng khách mở rộng. Cả cái chảo gang nóng được lấy ra để sang bên, tôi chờ lão Tiên sinh đi chơi về khoe chiến tích.

Nem được cắt đôi rồi xẻ dọc thành bốn phần, bếp ga bật lửa lớn đôi ba phút, chảo gang hãy còn nóng được tăng nhiệt đảm bảo lụi bò thật nóng, thật dậy thơm.

Bánh đa chạy qua hàng nước được trải lên mặt thớt, vài cọng diếp, mấy sợi hành chẻ, mấy cọng mùi, rồi thêm phần thịt nướng lụi bò thoảng thơm hương sả, thế là chúng tôi có một phần nem cuốn ăn chơi đầu bữa tối. 

(2)

Buổi tối loanh quanh việc này nọ, hai túi thịt bò xay để ngăn đá từ nửa giờ hoá thành qua đêm. 

Vì nem lụi làm thử tối hôm trước thành công, sang thời gian chuẩn bị bữa trưa hôm sau, tôi quyết định một lần làm lụi bò nghiêm chỉnh đủ bữa cho hai người. Vì quyết định làm món muộn nên tôi không thể để phần thịt xay được rã đông từ từ như ý - thường là cả nửa ngày ở trong ngăn tủ mát.

Sau chừng hai giờ đồng hồ với chút công sức dùng cái dĩa để xắt nhuyễn và dùng cối giã, tôi có được hỗn hợp thịt xay tương đối dẻo và dính quết. Rất mau mấy thân sả được dùng làm thân trụ để bao thịt cho món nướng.

Giống cây nem lụi làm chơi tối hôm trước, các phần nem nướng cho bữa trưa này rất thơm và ngon. Tuy vậy, có một điểm trừ to tướng mà lỗi là do cái tính lười cùng ẩu tả của tôi, đó là miếng nem thành phẩm không thực được cái texture có dẻo có dai có mềm mọng hài hoà như ý. Tôi nghĩ lý do chính là do thời gian chờ thịt rã đông chưa đủ dài, và đặc biệt nữa là do thiếu một hai lần chạy qua máy đánh trộn trước khi bao phết lụi nướng.

Bài học to này bữa sau có dịp tôi sẽ để ý.

(3)

Bữa trưa đơn giản một khay lụi bò và một đĩa bày đặt mấy món rau ghém: la diếp romain vô vị nhưng được cái giòn mát, mấy lát dưa leo, mấy lát lõi dứa thái nhỏ hòng kiếm chút chua dịu, đôi ba lát hành tây trắng, vài cọng hành tươi chẻ, đôi ba sợi mùi, và tất nhiên là không thể thiếu lá bánh đa bao bọc.

Thịt bò xay vốn được chuẩn bị để gói giò, trong có chút vị gừng. Nhưng mà rất lạ nhá, khi nướng lụi thì món thành phẩm dậy thơm nổi bật vị tỏi và sả cùng tiêu, vi gừng vốn đậm đà trong cây giò bò hấp khi chuyển sang món lụi nướng bỗng bay biến mất tiêu.

Mấy năm trước, có bữa tôi cao hứng muốn tự làm nem lụi - từ thịt heo, tìm tòi ngó nghiêng công thức thì thấy có thành phần bột thính gạo. Lần đó có lẽ do bột thính xay chưa mịn nên nem làm ra ăn có chút lạo xạo. Lụi bò lần này làm ngoài một vẩy bột baking powder cùng gia vị này nọ ra thì còn lại là nguyên thịt bò xay và tôi thấy nem nướng cứ vậy rất ổn, chẳng cần chi chi cái bạn thính gạo kia.

Note cho những lần đầu làm món là vậy. Chương hồi nem lụi này, tôi hẳn sẽ còn quay trở lại mày mò tiếp trong bếp.

làm món lần thứ hai - hấp tấp ma đói bao nem rõ bự

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét