Thứ Ba, 24 tháng 11, 2020

làm quen bún gạo đài loan - bún khô xào thịt gà xé và măng ngâm chua

bún khô Đài Loan xào với măng chua và thịt gà xé

Con gà ngon được luộc, trong nồi có một thân sả đập dập, một cái đại hồi, một miếng gừng đập dập, nửa củ hành tây trắng, mấy hạt tiêu trắng và muối. Thịt gà thơm mềm, bữa đầu tôi lấy hai phần đùi lọc thịt  làm nộm gà rau răm tưng bừng một bữa. Còn lại phần lườn, tôi tiếp tục xé miếng lớn, xóc với chút muối và tiêu xay để bữa sau tuỳ hứng làm món này món nọ.

Măng Thái Lan được thái lát mỏng ngâm chua trong cái keo bự, tôi mua được ở siêu thị Á hồi hôm nâng niu như vàng, và rất ý tứ chờ khi nào bạn đời đi nhà rừng thì một mình nhà biển con giời mới tung hoành ra tay làm món có măng chua. Lý do nghe rất vớ vẩn nhưng thực thà, bạn đánh chén không chịu nổi mùi măng ngâm chua. Y chang tôi nhăn nhó mỗi khi nhìn thấy, chưa kịp động lỗ mũi hít hà nhá, mấy miếng blue cheese.

Đến bún Đài thì chuyện thật hài hước. Tôi nhặt cái gói bún khô xuất xứ Đài Loan, sợi mảnh mai như tóc thiếu nữ tuổi trăng tròn, cho vô giỏ đồ chờ thanh toán với suy nghĩ, bún nào mà chẳng là bún, thử bạn này xem khác chi với bún sợi Việt Nam nhà mình. Hôm qua, khi bún Việt không còn, rờ đến bạn Đài này, tôi trụng nắm bún trong nước sôi 2 phút rồi xả dưới nước lạnh, sợi bún sau cho vô canh chan ăn chẳng ra sao cả. Tôi bực bội với bản thân nửa ngày, sau thì gõ đầu tự nhủ, mình đúng là ngốc. Bún này hẳn là cho món xào chứ không phải món chan.

Chuyện về ba nguyên liệu chính cho bát bún xào tối nay của tôi là vậy. Về trình tự làm món, mất chút thời gian nhưng thực vô cùng đơn giản.

- Phi thơm hành tây trắng thái lát cho tới khi hành thơm và ngả sém thì cho măng chua - đã được rửa tẩy chua và thái sợi nhỏ - vào xào với chút muối lấy đậm và chút ớt bột lấy cay. Đặc biệt, tôi thả vô chảo xào một dúm cọng mùi tàu cấp đông để tạo vị thơm đặc trưng 
- Xào măng 2-3 phút, cho tiếp thịt gà luộc đã xóc với muối tiêu vào xào tiếp ở lửa lớn trong khoảng 5-7 phút, đảm bảo vị gà và măng quyện thơm vào nhau
- Sau đó cho bún - đã qua công đoạn trụng nước sôi và để ráo, trữ trong tủ mát - vào xào ở lửa lớn 1-2 phút rồi hạ lửa về trung bình. Tuỳ lượng bún mà có thể cho chút nước dùng gà vào để tránh bị khô. Lần này tôi chỉ có một sêu bún nhỏ nên bỏ qua tiết mục này, chêm nước tương vừa xinh tạo vị cho món bún xào, lại đảm bảo để bún ướt, mềm. Thời gian xào bún của tôi lần này là khoảng mươi phút.
- Một hai phút trước khi tắt bếp bắc chảo xào ra, tôi bổ sung rau gia vị. Rau tươi có hành và mùi nhưng vì chỉ có rất ít nên tôi thêm vào chảo xào lá mùi sấy khô và hỗn hợp gia vị hành-mùi-muối ớt sấy nhà làm bữa trước.

Tôi ăn bún xào với rau ghém là mấy cọng diếp romaine. Dù tự nhủ hạn chế ăn cay, với món bún này tôi k không sao có thể bỏ qua bạn tương ớt Mễ siêu cay. Thêm nữa là chút dấm ngâm ớt tỏi nhà làm.

Sợi bún khô Đài Loan vô duyên nhạt nhoà bao nhiêu trong bát bún chan thì sang tiết mục bún xào lại nổi bật bấy nhiêu. Các sợi bún mềm, mượt, ngấm thơm gia vị, hài hoà đồng hành với thịt gà xé và măng chua thái sợi, lại có cay cay của tiêu xay và tương ớt, ngon!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét