Thứ Tư, 25 tháng 11, 2020

mứt vỏ cam nhúng chocolate - món ngọt của t.a.

vỏ cam nhúng chocolate của T. A.
Bạn gửi hình bảo để tôi có cảm hứng.

Tôi thì thấy bạn "xỏ xiên" nhiều hơn là ân cần quan tâm. Vì cảm hứng gì chưa thấy, mà cái hình đã kịp làm tôi thiếu chút chảy nước miếng.

Dù rất "máu me" lao vào bếp thử làm món nhưng tôi có vấn đề to lúc này là bạn đánh chén giờ đặc biệt cẩn thận, loại bỏ mọi khả năng đi vô cửa tiệm mua đồ. 

Lần cuối đặt hàng thực phẩm, tôi quên tiết mục chocolate. Nên giờ có ngứa ngáy chân tay mồm miệng thì vẫn cứ là miễn cưỡng ngắm hình và nuốt nước miếng mà thôi 😌😒

Còn dưới đây là các công thức rút gọn và cầu kỳ [hơn] của TA để làm chocolate phủ cam mà theo bạn là "cực đơn giản" 😃😃😃. Nguyên đai nguyên kiện copy một góc email của bạn từ Paris!

Ghi chú nhỏ: chọn chocolate đen, phần trăm nguyên chất càng cao càng ngon!

* Làm theo cách lười biếng của TA

- bẻ nhỏ thanh chocolate cho vàob át
- chế thêm chút nước sôi
- cho đường vanille nếu thích (1 gói - tôi đoán chắc là một tép đường)
- cho bát đã chuẩn bị vào lò vi sóng để 30 giây, nếu chocolate vẫn chưa tan chảy hết thì ấn lệnh thêm 30 giây nữa
- lấy bát ra, quậy đều, nếu đặc quá thì cho thêm xíu nước

Làm cách này là theo cảm nhận, không có liều lượng, đặc sản làm bếp kiểu TA 😹 

* Biện pháp cầu kỳ - bain-marie

- dụng cụ: một nồi, một bát (thuỷ tinh là tốt nhất) - chọn kích cỡ sao cho bát lọt khoảng 2/3 trong lòng nồi
- đổ nước vào nồi, đặt bát chocolate vào nồi sao cho nước ngập 1/2 bát, sau đó bật lửa đun
- khi nhiệt độ tăng, chocolate bắt đầu tan thì dùng đũa/thìa quậy đều đến khi chocolate tan hết thì lấy ra

* Nhúng chocolate và làm khô mứt cùng vài điểm lưu ý

Mứt cam đã khô, nhúng từng thanh một vào chocolate, sau đó đặt lên vỉ cho khô (không lót giấy). Khô rồi thì măm măm 😹

Và đây là mấy điểm cần chú ý đối với chocolate:

- không nên cho sữa, kem vào chocolate vì dễ hỏng
- không nên cho đường vào chocolate (kể cả là loại đen đặc) vì làm mất vị chocolate + cam
- không nên cho bơ vì quá béo

Thêm nữa là mấy điểm liên quan đến cách làm mứt cam:

- Không cần nạo phần cùi trắng mất công. Khi luộc xong mang rửa nước lạnh, phần này rất bở, chỉ cần lấy ngón tay gạt là ra hết
- Tui cho nước ngâm chanh-gừng-mật ong vào sên vỏ cam - cực đã 😜
- Tui thấy có recette Tây dạy: cắt vỏ cam thành 4 phần, sau khi luộc xong mới cắt nhỏ thành thanh vừa ăn, chưa biết tại sao

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét