Thứ Năm, 19 tháng 11, 2020

mứt cam sấy - vỏ cam và cam thái lát, vị mật ong và apple cider

mứt cam sấy - lát thái nguyên tép
Ở nhà một mình gần tuần liền, tôi làm đủ trò với cái nắp lò sưởi mà không sợ bị ai đó chê cười hay ngăn cản. Kể cho TA, bạn nhắc cẩn thận "đừng có gác nhầm chân lên nắp lò sưởi nhá, thành món chân giò giả cầy luôn" 😋

Thực thì khả năng đó đối với tôi là dưới zero vì cái nắp lò sưởi khá cao, và đứng cách nửa mét đã đủ khó chịu vì bức nhiệt rồi thì lấy đâu ra khả năng giơ tay giơ chân chạm vô nữa hì 😀

Quay lại chuyện làm mứt cam sấy, tôi đã thử hai lượt, một lần thuần vỏ cam và một lần cam thái lát, kết quả đều rất vừa ý.

(1) Mứt cam sấy - làm từ vỏ cam với vị mật ong

Cam bóc vỏ, thái lát dày cỡ 0.5cm, chú ý thái đều tay. Vỏ cam thái lát đó ngâm nước lạnh pha muối chừng 10-15 phút rồi vớt ra để ráo.

Nước trong nồi đun sôi, thả vỏ cam vô đảo đều, đợi chừng 2 phút thì cho ra vá lọc, xối nước lạnh từ vòi rồi để ráo trở lại.

Cái nồi lúc trước luộc vỏ cam, tráng rửa sạch rồi lau ráo, cho đường cùng mật ong vào trộn với vỏ cam rồi bắc lên bếp ở lửa lớn, thi thoảng đảo qua cho tới lúc đường nóng chảy thì đưa về lửa riu riu sên cho tới khi đường đặc và có dấu hiệu quánh.

Lúc này bổ túc chút vụn vỏ cam khô - orange peel - và tinh dầu cam - orange oil, đảo trộn thật đều rồi tắt bếp.

Hành trình làm món coi như được non nửa chặng. Tiếp theo là bước quan trọng nhất với biến hoá thần kỳ trên nắp lò sưởi.

Khay nướng được phủ lớp giấy wax, các lát vỏ cam ngào đường và mật ong được rải theo hàng. Một chảo sắt đặt trực tiếp lên nắp lò làm trung gian giữa nắp lò với cái khay nướng nó gánh trên vai. Tuỳ lửa trong lò lớn nhỏ và mức nhiệt toả ra cao thấp mà tính thời gian đảo qua đảo lại các lát vỏ cam.

Đối với tôi, bốn hàng vỏ cam mỗi hàng chừng 25 lát, cứ đứng cạnh lò nóng dùng đôi đũa dài khều khều gắp trở qua trở lại mấy lượt, thực có chút kỳ quặc, nếu không nói là "bệnh"! 

Chừng các lát vỏ bắt đầu ráo và lộ ra chút sáng trắng của vụn đường ngào thì lấy cái khay nướng ra để sang bên chờ nguội.

Vỏ cam sấy mang sắc trắng của vụn đường, vừa ngọt ngào vừa có chút hăng chút the, cho vô miệng giòn giòn và hơi lạo xạo vụn cam khô. Uống một cốc trà mạn lúc nửa đêm với một hai lát vỏ cam sấy thành phẩm, ngon có ngon, điên có điên, coi như đủ mọi tư vị.

Tôi trịnh trọng để riêng một nhúm mứt vỏ cam sấy đó vừa là để khoe khoang chiến tích, vừa là để mời lão Tiên sinh nếm thử khi từ nhà rừng trở về ngày hôm sau. Nhưng ông lão chưa về đến nhà thì cái keo đựng mấy miếng mứt lọc chọc đã rỗng tuếch từ hồi nào chẳng hay.

(2) Mứt cam sấy - làm từ cam thái lát với vị apple cider

Vừa là để sửa chữa lỗi ăn tham lại vừa là để thoả cái dạ của mình vẫn còn trong cơn háo ngọt, tối qua tôi làm tiếp mứt cam sấy. Nhà hết sạch mật ong, con giời nghĩ nghĩ, coi nhà bác gúc-gù, tính toán chút thì thử nghiệm món mứt cam thái lát nguyên tép với vị apple cider nhà làm bữa trước.

Trái cam bổ dọc chia thành bốn phần, bỏ đầu đuôi rồi thì thái lát đều tay, cỡ chừng 0.7cm. Giống như cách làm mứt vỏ cam, các lát cam thái lát được ngâm trong nước lạnh pha muối khoảng mươi phút rồi sau đó được tráng qua một lượt nước lạnh và làm ráo.

Nồi sên mứt được cho vô 2 cup đường với 1 cup apple cider, sau đó cho các lát cam vào đun tới sôi rồi chuyển về lửa liu riu trong hơn nửa giờ đồng hồ. Lần này tôi bỏ qua tiết mục vụn vỏ cam khô và tinh dầu cam - vì muốn để dành làm bánh sò sau này.

Lượng nước đường trong nồi sau chừng ấy thời gian giờ còn lại non một cup, nhẹ tay chắt ra để riêng, lại cho chừng nửa cup đường vào sên tới khi các lát cam quánh sệt thì tắt bếp.

Công đoạn sấy tiếp theo làm giống như cách sấy mứt vỏ cam. Tối qua tôi cố tình để củi lượng vừa phải trong lò nên nhiệt bức lên không quá lớn. Đại khái sau chừng ba giờ đồng hồ với hai lượt lật đảo các lát cam thì món coi như hoàn tất.

Khay được dỡ ra để chờ nguội. Và sau đó là tôi có một hũ nhỏ món mứt cam thái lát nhà làm.

(3)

Cam làm mứt từ vỏ giòn, còn cam làm từ các lát thái nguyên tép ngả theo chiều dẻo thơm.

Tôi nghĩ lại chuyện trước khi làm mẻ mứt vỏ cam đầu tiên, chằm chằm nhìn mấy cái hướng dẫn trên mạng nhện thì có chút buồn cười. 

Trong tổng thể, đối với tôi, các hướng dẫn làm món trên internet rất hữu ích và thú vị, có cá tính riêng tuỳ mỗi đầu bếp nam đầu bếp nữ, chuyên hay không chuyên. Nhưng thi thoảng, chuyện hài hước cũng không phải là ít. Tỷ dụ tôi gõ tìm công thức làm mứt vỏ cam sấy, sau hồi coi mau chừng mươi cái video thì phát hiện chúng y chang y chảng, thái lát thì cố gắng dùng cái dụng cụ chuyên môn để tạo ra các đường cắt hình sóng sao cho đẹp, ướp ngọt thì cứ phải là chính xác hai giờ đồng hồ, sau khi luộc/trụng vỏ cam thì dứt khoát phải nạo bỏ lớp cùi trắng.

Mấy chi tiết lặp đi lặp lại đó tôi bỏ qua hết. Vì máu ăn muốn làm mau nên không có đoạn ướp. Vì lười nên không có màn kiên nhẫn cạo cùi vỏ cam. 

Tinh thần làm mứt tôi học được mạng nhện đã đủ quý hoá rồi. Ngó sang mấy bác đầu bếp khác nói tiếng Tây, tôi phát hiện ơ mà xem ra cái vụ cùi trắng hay ướp tẩm bỏ qua được mà.

Kết quả tổng hợp các đầu mẩu bí kíp võ công sên mứt, sấy mứt coi như không tệ chút nào.

Để bữa nào thong thả tôi lại sấy tiếp mứt cam.

Uhm nghĩ tới cốc thuỷ bự trà mạn ấm áp, rồi các tầng vị ngọt hăng the đủ cả trong khoang miệng, úi sướng mà 😃😃😃


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét