Thứ Sáu, 6 tháng 11, 2020

và sukiyaki sauce nhà làm - theo công thức bếp lào

Đây là chương tiếp sau màn khám phá món tương đậu nấu lẩu kiểu Thái - khám phá soya bean curd sauce for sukiyaki bếp Thái - bữa trước của tôi.

Tôi vét sạch cái chai gia vị rồi xoè bàn tay lẩm nhẩm tính, nhà chỉ thiếu mỗi hoisin sauce và mấy loại ớt khô không cay thì còn lại coi như đu đủ cho một lần ra tay tự làm sukiyaki sauce phiên bản Lào tham khảo tại Cooking with Morgane.

Cao hứng làm chơi và tý xíu gọi là, tôi không quan tâm đến đong đếm chi li. Tất cả đều được gia giảm theo cảm tính. Dụng cụ làm món chẳng vời tới máy xay mà chỉ dao thái và cối chày giã bằng tay. Lẽ đương nhiên là sauce làm ra chân phương, thô tháo chứ không mịn màng tan biến trong nước dùng nóng như thủ trưởng nguyên bản trong chai.

Thêm nữa, vì thiếu mấy loại bột ớt nên sắc màu kém tươi tắn so với món sauce trong chai nhà có bữa trước cũng như trong hình minh hoạ của bác chủ bếp Morgane ở trên.

Tôi rất hài lòng về kết quả thử nghiệm trong bếp lần này. Bữa sau nếu làm lại/tiếp, xem ra tôi sẽ điều chỉnh theo hướng giảm bớt thành phần bơ lạc. Còn chuyện nhan sắc thì tạm thời để sang bên vì tôi không muốn bỏ tiền mua mấy bạn ớt ngọt đặng thêm màu tươi tắn cho món sauce nhà làm.

- Một củ hành hương và 3 tép tỏi 
- Ớt tươi cay xè 2 trái
- Ớt bột cay 1 thìa cafe
- Hạt mè trắng 1 thìa súp
- Đậu phụ nhự trong keo mua sẵn 3 miếng
- Bơ lạc 1 thìa súp - tôi dùng bơ lạc Thái vị cay cay Watcharee's Thai Peanut Sauce - lần sau tôi sẽ chỉ dùng chừng 1 thìa cafe, để vị bơ lạc không át các vị còn lại

Tôi đã tính thay hoisin sauce nhà không có bằng nước tương lạt nhưng đến phút cuối thì phất tay bỏ qua.

Về thao tác làm món, rất đơn giản. Trước tiên giã nhuyễn hành và tỏi đã được cắt nhỏ, sau đó lần lượt cho vào cối ớt tươi, ớt bột, hạt mè trắng giã tiếp. Cuối cùng là cho vô đậu phụ nhự cùng bơ lạc, dùng chày chà và trộn nhuyễn với những thành phần nguyên liệu đã có trong cối từ trước.

bánh phở, nước dùng gà, bò tái gặp sukiyaki sauce nhà làm

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét