Thứ Năm, 26 tháng 11, 2020

nem rán gà xé cải bắp - phiên bản có náo nhiệt của cần tây - celery và mùi tây - parsley

Món thử nghiệm, ngẫu hứng làm chơi, đánh chén nhiệt tình, và dài lâu có thể tiếp tục hoàn thiện công thức 😀

Nem rán làm từ thịt gà luộc xé nhỏ với cải bắp, tôi đã làm mấy lượt. Mỗi lần làm đều có chút xê dịch, kiểu như có lần dùng tới miến có lần không. Rồi trứng bữa thì đánh bông bữa thì tráng mỏng rồi thái sợi trộn nhân nem. Gia vị thêm vào có lần cho cả gừng, còn tỏi thì lần nào cũng rón rén đồng hành với hành hương. Đại loại thế.

Lần này, để giải quyết nốt chỗ thịt gà luộc từ bữa trước, tôi quyết định làm nem rán gà xé với cải bắp đậm đà ngọt rau củ gia vị.

- Thịt gà xé miếng/sợi nhỏ, xóc với muối và tiêu xay
- Nấm hương và mộc nhĩ sơ chế rồi thái và bằm nhỏ
- Hỗn hợp rau củ thái / bằm nhỏ có: cải bắp + cà rốt + cần tây + hành hương
- Hỗn hợp rau củ gia vị có một tép tỏi bằm mịn, một lát mỏng gừng thái sợi rồi bằm mịn, mấy cọng mùi thái nhỏ (rau mùi mùa này mua theo mớ bị cắt sạch rễ, thân và lá mùi to mập, nhìn từ xa giống y chang mùi tây), hai ba cây hành tươi thái nhỏ cả phần củ trắng lẫn lá xanh, và đặc biệt có mấy cọng lá mùi tây thái nhỏ
- Hai quả trứng đánh tan 
- Gia vị khô có tý xíu bột ớt cay, bột muối tỏi, đường và tiêu xanh

Nguyên liệu sẵn sàng, giờ là trộn nhân nem.

Đĩa lớn sâu lòng để một góc thịt gà và một góc là các loại rau củ. Xóc chút xíu đường với cải bắp rồi chờ sau năm phút thì trộn tất cả các loại rau củ và gia vị với nửa phần trứng đánh, sau đó tiếp tục trộn với thịt gà xé.

Lá nem tròn tôi cắt đôi. Mỗi phần lá nem chạy qua hàng nước làm mềm, khi đã được trải lên thớt cuốn thì phết một lượt trứng đánh theo khắp mép lá nem. Nhân nem chừng một thìa súp đặt vô, cuốn thành các miếng nem nhỏ xinh xinh, khéo tay thì là hình vuông, vụng về thì ngả sang chữ nhật.

Nem chiên ở lửa nhỏ trong chảo kiệm dầu, đợi khi sém đều các mặt rồi thì trước khi tắt bếp lấy món ra bàn ăn chừng 3-4 phút mới chỉnh lửa lớn để chiên thành món nem giòn.

Nhân nem đặc biệt ngọt vị rau củ và thơm thoảng vị đặc trưng khó tả của mùi tây. Tôi tự hỏi, nếu không có thịt gà mà chỉ là nem thuần rau với vị của cần tây và mùi tây, hẳn không phải là tệ đi.

Xong bữa tối, còn dư chút nhân, tôi trộn thêm tinh bột khoai tây rồi làm món bánh rau củ vị gà chiên giòn. Ăn rất được. Nhưng có lẽ vì không được ôm ấp làm chín trong vỏ bánh đa nem nên vị mùi tây và cần tây không còn nổi bật nữa.

bánh chiên từ nhân nem dư bổ túc tinh bột khoai tây

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét