Thứ Năm, 26 tháng 11, 2020

súp hàu gà xé ngọt vị rau củ

súp hàu gà xé - với tạo sánh từ arrowroot starch

Nấu súp hàu hay nấu cháo hàu từ cốt cháo - rice base, tôi thường vời tới bạn nước dùng gà hay nước xinh xương heo để kiếm ngọt. 

Bữa rồi đang định lấy hộp nước dùng gà ra làm món súp hàu gà xé thì bạn đánh chén vội nhắc, cho tui để tui làm nước sauce cho bữa tối Lễ Tạ Ơn. 

Kế hoạch vậy là phải linh hoạt chuyển pha, từ nền nước dùng gà thành nền nước dùng rau củ quả, ngọt cái vị rau.

(1) Hỗn hợp gừng + tỏi + hành hương bằm nhuyễn được phi thơm, xào hỗn hợp mộc nhĩ và nấm hương đã được làm sạch và thái sợi mịn vào xào với chút muối và tiêu

(2) Sau khi lấy nấm và mộc nhĩ ra, dấu nồi/chảo sâu lòng đó xào tiếp hàu đặng đậm đà hương vị rồi vớt thịt hàu để riêng

(3) Vẫn là dấu nồi/chảo đó, cho lượng nước căn đủ cho hai bát súp thành phẩm vào, rồi cho rau củ quả thái và/hoặc bằm nhỏ vào nấu tới sôi, chờ đôi ba phút thì chuyển lửa về liu riu, đun trong nửa giờ. Rau củ quả theo tình hình thực tế của bếp nhà có: 

- Hành tây trắng
- Cần tây - celery
- Cà rốt
- Cọng mùi tàu (đông lạnh)
- Cọng mùi (rau mùi tươi mùa này mua về mớ nào mớ nấy to bự nhìn xa giống bạn parsley - mùi  tây)
- Hỗn hợp nấm hương và mộc nhĩ đã xào thơm lúc trước

(4) Sau nửa giờ ninh nước ngọt rau củ, cho thịt hàu cùng thịt gà luộc xé nhỏ và đã được xóc qua với chút muối và tiêu xay vào đun ở lửa trên trung bình trong khoảng 2-3 phút trước khi chuyển sang bước làm sánh

(5) Bột tạo sánh cho súp lần này tôi dùng là arrowroot starch. Tinh bột đó pha với chút nước, từ từ cho vào nồi và khuấy nhẹ tay tạo sánh, nồi sôi trở lại để lửa về liu riu trong 2-3 phút

(6) Tiếp tục cho trứng đã tráng mỏng và thái sợi thô mịn thế nào là tuỳ ý vào, nhẹ tay đảo đều rồi cho cho hỗn hợp hành tươi và rau mùi thái nhỏ vào, khuấy nhẹ cho đều, coi chừng 30 giây hoặc 1 phút thì tắt bếp, dỡ nồi súp thành phẩm ra. Thế là xong 😀

Súp hàu gà xé ngọt vị rau củ này ăn nóng, với thật nhiều tiêu xay, tuỳ ý có thể thêm chút ớt bột. Và thật tuyệt khi có thêm mấy bánh quy giòn ăn kèm.

Thịt hàu vốn đậm đà, mặn mòi mùi vị biển cả, bình thường nấu cháo hay súp không ai không quen có thể thấy hơi quá vị. Nhưng trên nền nước dùng rau củ quả, dường như vị hàu đã được trung hoà đáng kể. 

Sau lần nấu món ngẫu hứng này, tôi vui vẻ kết luận, không nhất thiết cứ phải sống chết nước dùng gà hay nước ninh xương heo. Rau củ quả thay thế thật là tuyệt vời!

súp hàu gà xé vị rau củ ăn kèm bánh quy giòn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét