Thứ Sáu, 27 tháng 11, 2020

đậu phụ nướng vàng sắc nghệ kho dứa - món chay lanh chanh thành món mặn

(1)

Món làm ra bày đĩa coi rất đơn giản. Nhưng câu chuyện về nó thì loằng ngoằng và kha khá hài hước.

Đậu phụ ở siêu thị hay tiệm nhỏ Á châu vô cùng phong phú chủng loại nhãn mác. Siêu mềm mượt có siêu mềm mượt. Mềm mịn vừa vừa có mềm mịn vừa vừa. Mà thô tháo mộc mạc cũng không thiếu thô tháo mộc mạc.

Sang đến chợ xanh-sạch của bà con người Mỹ theo phong cách sống hippie lai trộn yuppie, đậu phụ chỉ có nhõn một loại, miếng lớn cứng cáp, bề mặt giống một người bị rỗ mặt, cắt túi lấy ra coi chưa đưa lên mũi đã thoáng vị chua chua đặc trưng của nhà làm đậu truyền thống.

Bạn đánh chén tự tiện mua cho tôi hai gói đậu như vậy, tôi nhìn thấy vui có vui, mà rầu có rầu.

Lý do rất đơn giản, quá nhiều đậu, mà cà tím không có, thịt ba rọi không có, cà chua không có, món kinh điểm với đậu phụ cứng tôi có trong đầu chỉ duy nhất cà bung vậy sao làm được đây!

món không chay - đậu phụ nướng kho dứa vị sườn heo

(2)

Hì hục ăn đậu phụ luộc, ăn đậu phụ rán, cuối cùng tôi vẫn còn một bánh đậu nguyên đai nguyên kiện.

Trúng tuần dài Tiên sinh đi nhà rừng, tôi ở nhà nghịch đủ trò với cái nắp lò sưởi. Và trong một mớ những thử nghiệm bếp-núc-lò-sưởi đó của tôi, có tiết mục nướng đậu phụ.

Bìa đậu được cắt miếng vừa ý, trụng qua nước sôi làm mềm và tẩy chua rồi để ráo, sau nén nhẹ cho ráo tiếp.

Bột nghệ trộn với dầu ăn phết láng đều các mặt của mỗi miếng đậu, đặt lên giấy wax rồi xếp khay. Khay đó lại đặt lên trên một chảo sắt đặt trên nắp lò. Sau không biết bao lần đảo mặt các miếng đậu và thời gian của quá nửa ngày, tôi có các miếng đậu nướng vàng ươm.

Đậu nguội, con giời ăn chơi đôi ba miếng, còn lại đóng túi hút chân không với ý định bữa nào kiếm được trái cà, quả cà chua, miếng ba chỉ thì mình dứt khoát sẽ mần món cà bung.

(3)

Trong khi cà tím, cà chua và ba rọi chẳng thấy đâu, trên bàn bếp chói mắt hai trái dứa bự được bạn đánh chén mua giúp để tôi làm món dứa cấp đông.

Và rất ngộ nhá, cứ thế mà tôi nghĩ đến chuyện làm món đậu phu kho dứa. 

Nếu chỉ đậu và dứa thì tôi rõ là chay rồi. Nhưng không, đang tiện đà có phần sườn heo non cho món nướng kiểu Hàn Quốc, tôi xà xẻo một hai dẻ sườn, nhà cháu đây làm món đậu kho dứa phiên bản "mặn",

- Hỗn hợp hành hương + tỏi + gừng bằm nhuyễn theo tỷ lệ lần lượt 3 + 1 + 1 được phi thơm thật là thơm rồi thì cho các lát dứa vào xào ở lửa lớn chừng đôi ba phút
- Sau đó cho đậu phụ vào, lại chêm ít nước ninh xương heo đang có sẵn bên cạnh vào và xào thêm khoảng 7-8 phút đặng đậu mềm chút, và cũng nhớ chêm muối lấy mặn cho món
- Dẻ sườn heo đã được trụng nước sôi và rửa sạch lúc này được cho vô. Tiếp tục cho nước ninh xương heo vào xâm xấp nồi nấu. Đun tới sôi, đợi sau 2-3 phút thì đưa lửa về liu riu, đậy vung nấu trong nửa giờ
- Trong nồi kho, tôi còn cho thêm một trái ớt và chút xíu tiêu xay kiếm cay

Lần nấu ngẫu hứng và có phần tuỳ tiện này của tôi, do tôi cho nhiều dứa nên khi ăn có cảm giác bị "tướt" lợi, hơi kỳ kỳ. 

Còn lại, bỏ qua cái sự tham lam ấy và hậu quả của nó, món kho thật thành công. Dứa mềm, chua dịu, đủ đậm muối. Đậu phụ đặc biệt ngấm đều gia vị chắc vỏ mềm ruột, đặc biệt hưởng ngọt từ nước ninh xương và dẻ sườn. 

Nhìn thành quả nồi kho, tôi thực thèm có bát cháo trắng để ăn kèm. Nhưng cháo không có, tôi đành hài lòng với một bát cơm gạo lài cùng thức ăn mặn là đậu phụ kho dứa nhiều hơn cơm.

Gật gù một loáng cái bát đã sạch bong khin khít. Mà đặc biệt thịt quả trái ớt nó ngon ơi là ngon, cay không gắt, deo dẻo, đậm đà. Làm tôi còn lên cơn với câu hỏi tự đặt cho mình, liệu có món ớt hiểm kho không nhỉ (?!)

Bữa nào có đậu phụ tôi sẽ làm tiếp món kho này. Tất nhiên lúc đó sẽ là đậu nhiều hơn dứa chứ không phải là dứa nhiều hơn đậu. 

đậu phụ nướng nghệ nhà làm

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét