Thứ Hai, 9 tháng 11, 2020

chả cá miếng monkfish nướng hai lửa

nướng lò Green Egg nhà biển

Đây là chốt bài bếp núc của tôi trong chuyến đi nhà rừng đợt trước.

Lửa thứ nhất là nướng trực tiếp trên than hồng trong lò trứng xanh - Green Egg. Cá miếng lớn ướp muối, chút xíu mắm cốt, tiêu xanh, sả cùng hành hương và tỏi bằm nhuyễn cùng chút bột nghệ lấy sắc sau vài lần lật mặt trên lửa lò than chín thơm thơm vị khói.

Chả cá để nguội, giữ trong tủ mát. Đến bữa, áp chảo gang được quét nhẹ một lớp dầu ăn và để lửa thật lớn cho nóng dzãy, sau đó chỉnh lửa về trung bình hay dưới trung bình để cá từ từ nóng. Dầu phi hành lá thơm và tươi xanh sắc lá rưới chút lên các miếng chả vừa để chúng không bị khô, vừa tăng thêm vị. Miếng cá lớn để nguyên đẹp thì đẹp đấy nhưng hoài công chờ nóng, con giời đứng bếp hấp háy cái mắt, lấy dĩa xéo đôi xéo ba cho mau mau được chén, xấu tý cũng chẳng sao.

Bún chần, rau ghém chi chi có gì dùng nấy, tỏi và ớt giã nhuyễn trong cối cùng chút đường và nước cốt chanh xanh-lim và thêm bớt nước lọc pha thành món chấm đậm lạt tuỳ mồm miệng kẻ ăn, chả cá viên có chả cá viên, chả cá miếng có chả cá miếng. Thế là có bữa bún chả cá vui vui, thoảng thơm nhớ vị bếp than hoa Mẹ già ngồi quạt nướng mớ chả cá nheo cho hai đứa con gái mất nết chuyên chực đòi ăn mỗi khi về nhà quê Ngoại.

Mấy lần trước làm chả cá miếng monkfish chúng tôi làm liền ăn liền. Bữa rồi làm món hai lửa thế này, có thể nhận ra chút đặc biệt. Cá nướng lần thứ nhất sau khi đã nguội và cho vô tủ mát có dịp đượm hương đặc trưng của bếp nướng, chờ lúc áp chảo làm nóng trở lại, vị bỗng đậm đà ngoài tưởng tượng.

bữa trưa mau chả cá monkfish miếng và salad

monkfish hai món chả - một viên rán, một miếng nướng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét