Thứ Ba, 24 tháng 11, 2020

lễ tạ ơn - chị gà tây to, anh gà tây nhỏ

(1)

Tầm này năm trước, ở Hà Nội có ông lão giống trẻ nhỏ háo hức chờ mong Lễ Tạ Ơn với món gà tây truyền thống.

Ông lên kế hoạch với liền mấy lựa chọn, từ khách sạn to ở trung tâm thành phố với đám người tiền mới uống vang đỏ tay lắc ly vèo vèo, ngồi ở một góc tiệm ăn hú ầm ĩ gọi cô gọi anh phục vụ, trên người từ đầu tới chân rặt đồ hiệu chói mắt qua tiệm Pháp trên phố Xuân Diệu. Tôi tiếc tiền, và cũng không muốn bất đắc dĩ bị ngợp trong thế giới giàu mới đó, gạ gẫm Tiên sinh, thôi thì thong thả một bữa trưa ở An Nam gọi là có được không.

Và thế là chúng tôi có một bữa trưa "tạ ơn" với một ông mặt mày hứng chí và một bà rượu không uống, gà tây chẳng hoài, rất chi là hài hước.

Tôi sống già đời cơm canh mắm muối thấm sâu trong máu, thật thà mà nói mấy vụ đồ ăn bếp Âu-Mỹ chỉ gật gà gật gù gọi là chứ không bao giờ sốt sắng. Bữa đó, gà tây quay ngọt ngào vị trái quả khô, mềm mọng, công nhận là ngon. Và hay ho hơn cả là bữa trưa tự tôi chừng mực, ăn chơi ăn nếm vui vui nên cái sự ngon nó đọng lại lâu.

(2)

Từ gần hai tuần nay, lão Tiên sinh ngày ngày chăm chỉ hướng tôi hỏi đi hỏi lại đúng một câu là có muốn mua gà tây làm món chuẩn điệu mừng lễ Tạ Ơn không. Tôi hì hì cười, bác thích thì bác mần, chứ nhà cháu đây không máu. 

Kể ra nếu tôi là người tinh tế hay tinh ý thì câu trả lời sẽ phải là, được đấy, tốt đấy. Nhưng trêu đùa bạn đánh chén đối với tôi vui hơn. 

Thêm nữa là tôi biết tỏng ông hỏi vậy chứ ý đã quyết rồi.

(3)

Danh mục đặt đồ thực phẩm cuối tuần trước cứ như vậy có tiết mục gà tây.

Thông tin lờ mờ có mùi của sòng bài. Quý khách đặt hàng, chúng tôi hân hoan chào đón. Nhưng gà to gà nhỏ tuỳ tình hình thực tế mà chúng tôi đưa vô giỏ hàng quý khách nhá. Không có đảm bảo nào cho việc quý khách muốn gà nhỏ được gà nhỏ ạ!

(4)

Bạn đánh chén hồi hộp liền trong ba ngày đợi đến lịch đi nhận hàng, rằng thì là mà rốt cuộc con gà tây tui đặt to hay nhỏ đây.

Giữ nguyên cái băn khoăn ấy, ông lão chẳng hà tiện gì kéo dài dòng ý tưởng của mình về các cách thức quay gà, ướp tẩm gà.

Tôi bị bỏ bom bởi một đống câu hỏi, vẫn là lặp đi lặp lại, của ông: mình nướng bằng lò nướng bình thường, lò Weber hay lò Green Egg. Tôi nghe hoài phát mệt thì có chút cáu kỉnh, bác làm gì cũng được, cháu đây nào có biết gì về con gà tây mà phán.

Đỉnh điểm lo lắng của lão Tiên sinh là chiều muộn hôm qua, khi có ông bạn ghé qua nhà và trước lúc rời đi thì thông báo giờ tao đi mua gà tây cùng lời than vãn, năm nay ai cũng muốn gà nhỏ thì không biết tao sẽ phải ôm con gà khổng lồ cỡ nào.

Chuyện này đúng là vậy. Lễ Tạ Ơn năm nay nghe nói nhiều gia đình không tụ tập đông đúc nên bà con mua gà không ít người nhăm nhăm tìm con gà nhỏ.

(5)

Trưa nay đáo lịch hẹn lấy đồ thực phẩm đặt bữa trước.

Trước giờ khởi hành, bạn đánh chén mở mạng nhện kiểm tra thông tin. Giời ạ, gà tây cháy hàng, không có. 

Thế là hết chuyện!

(6)

Tôi thấy chuyện này thật hài hước.

Nhưng nghĩ thêm chút thì có phần áy náy với lão Tiên sinh.

Cứ tưởng tượng đến Tết Nguyên đán nhà mình, tôi háo hức chờ bánh chưng Bố Mẹ gói, giò thủ Mẹ làm, nồi măng Mẹ ninh, mà đến phút cuối lại không được chén, thế thì buồn tan nát cái lòng rồi còn gì nữa!

Xem ra lát nữa khi bạn đánh chén mang đồ về, tôi phải ngồi nghiêm túc thảo luận với ông về phương án B cho món gà tây mới được, hic.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét