Thứ Ba, 24 tháng 11, 2020

áp chảo dẻ sườn bò non - ướp nhanh, nướng mau

Mọi bữa, dẻ sườn bò non tôi ướp cầu kỳ và kỹ càng về thời gian.

Cho bữa trưa nay việc nhà lanh tanh bành, làm món bỗng trở nên mau lẹ. Vỏn vẹn gần hai giờ đồng hồ chuẩn bị, ướp món, nướng thịt, thế là a-lê-hấp chúng tôi có một bữa hai miệng ăn ngoài hiên dư thừa nắng song vẫn lạnh run lập cập.

Hai dẻ sườn cắt lạng phần thịt sườn, chia miếng to nhỏ dày mỏng theo ý, quan trọng là đều. Các miếng thịt đó được dần đều tay, ướp trong gần hai giờ với hỗn hợp:

- Non thìa cafe rượu nấu 
- Một thìa súp tinh bột bắp
- Tiêu xay
- Hỗn hợp hành hương + tỏi + gừng bằm
- Muối và chút mắm cốt

thịt dẻ sườn bò non nướng áp chảo - món làm mau

Sau thời gian đó, chảo sắt dày sụ được để trên bếp ở mức nhiệt lớn nhất, thịt sườn bò vốn ngậy dư mỡ béo nên tôi không dùng đến bơ hay dầu mỡ chi, cứ mặt chảo đó chào đón các miếng thịt dẻ sườn. 

Cạnh các bạn thịt có vài lát hành tây trắng thái khoanh tròn và mấy miếng nhỏ cà rốt.

Chảo được đậy vung, luôn luôn là ở nhiệt lớn, trong 4 phút và cách hai phút thì đảo mặt.

Sau đó bỏ vung chảo sang bên, chờ thêm 2-3 phút nữa, và nhớ lật mặt các miếng thịt thêm một lần cũng như đảo qua chỗ hành và cà rốt để rau củ vừa sém mà không cháy khét.

Đĩa to bày mấy cọng diếp romaine, mấy lát dưa leo thái dày dặn chút, điệu đà sắc hồng của mấy sợi cà rốt và hành lá xanh chẻ nhỏ, thêm thịt bò cùng rau củ áp chảo, thế là sẵn sàng một bữa trưa!

Tôi thường có tý chút tâm lý bài xích đối với không ít đồ ăn thức uống xứ này, chủ yếu vì khác biệt mùi-hương-vị cũng như việc ở đây hầu như món gì cũng cỡ đại và bà con ỷ lại vào đồ đông lạnh. Nhưng thật thà mà nói, mấy bạn dẻ sườn bò non mua ở butcher shop này, món làm ra kể cả theo cách đơn giản nhất, thực là ngon. Thịt mềm mọng, thoảng ngậy nơi đầu lưỡi, miếng thịt cắt ra vương vấn sắc hồng cùng phần nước thịt tiết ra coi rất mời mọc. Lại thêm nữa là gặp mấy bạn rau củ đồng hành, làm nên tổng hợp hài hoà có cả đậm đà và thanh dịu, rất thích! 

* Chú ý: Thời gian thịt ở trong chảo đậy vung và sau đó là dỡ vung có thể xê dịch ít nhiều tuỳ vào độ dày của các miếng thịt.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét