Thứ Hai, 30 tháng 11, 2020

mùi tây - parsley

mùi tây - thân dài lá thẳng
Mùi tây

parsley
    - curly parsley ~ curled parsley
    - Italian parsley ~ flat-leaf parsley - regular parsley

persil (F)
    - persil frisé
    - persil flat

* Khác: ngò tây

(1)

Lần đầu tiên trong bếp nhà Hà Nội dùng tới mùi tây là khi tôi nấu thử món súp bí ngô. 

Vì một nồi súp nhỏ, con giời lọ mọ ngồi bus lên Yuki trên Xuân Diệu để mua một nắm mùi tây xoăn. Và chỉ để dùng đúng một hai cọng nhỏ trang trí!

Ấn tượng của tôi về bạn này không tốt lắm, vị quá đậm, quá ngái, quá nồng. 

Và sau mẻ súp bí ngô đó, tôi chẳng có lý do gì để nghĩ đến mùi tây, nhất là mùi tây xoăn.

(2)

Ăn ở tiệm Tây, món bày ra có bày đặt tô điểm mùi tây, cả thẳng lẫn xoăn, không phải hiếm. 

Tôi coi vậy biết vậy, gạt cái sắc xanh đó sang bên, tiếp tục đánh chén.

Và vẫn duy trì sự dốt nát của mình về bạn rau gia vị này nói riêng cũng như đại gia đình lá cỏ rau gia vị Âu-Mỹ nói chung.

(3)

Mấy tuần trước, khách mang đồ ăn tối qua nhà để cùng đánh chén trò chuyện ngoài hiên.

Món chính bữa đó là cơm gà nấm nấu trong lò. Và rau gia vị trộn vào phút cuối của quá trình nấu nướng là mấy cọng mùi tây Ý - tức loại lá thẳng.

Tôi ăn cơm gà nấm đó vô cùng thích, và thích nhất chính là vị của lá mùi tây. Khác xa một trời một vực với vị mùi tây xoăn còn đọng lại đâu đó trong trí nhớ của kẻ ăn tục là tôi.

(4)

Cho bữa tối lễ Tạ Ơn, bạn đánh chén ngày hôm trước canh giờ tối muộn phi xe qua chỗ siêu thị anh chị em sống xanh trong thành phố với trang bị đầy người từ khẩu trang tới hand sanitizer để mua mùi tây. 

Ông vác về bó tướng và chỉ trỏ, món này chỉ cần một cọng là đủ.

(5)

Tôi thử làm món súp hàu gà xé ngọt vị rau củ quả với đảo đưa một nhúm nhỏ mùi tây thái, ơ kìa ngon!

Bữa sau lại thử súp gà xé ngọt vị rau củ quả, lần này tham lam thỉnh nhiều mùi tây, úi à hỏng!

Xem ra tôi chưa hảo duyên với bạn rau gia vị này cho lắm :-)))

lá mùi tây - bày đặt trang trí đĩa salad miến bò nướng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét