Chủ Nhật, 14 tháng 11, 2021

trật tự nêm/nấu canh (3): khi nào dùng câu kỷ tử

câu kỷ tử TA gửi về
bio nhưng vẫn kèm câu dặn từ bạn: nhớ tráng nước sôi :-)
(1)

Thi thoảng con bé hàng xóm cũ qua nhà chơi và nấu món bếp Hoa, tôi đánh chén thì để ý câu kỷ tử trong đó nát bét do lửa ninh/hầm. Tôi chẳng mấy phiền vì không thích cũng chẳng yêu cái bạn đo đỏ này.

Nhưng giờ đây, khi tôi quan tâm mấy món canh nấu kiểu bếp Hoa với các vị thuốc thì câu kỷ tử bé bé xinh xinh bỗng trở nên thú vị và hấp dẫn.

Và thế là một câu hỏi đặt ra: câu kỷ tử thả vô nồi canh lúc nào là thích hợp?

(2)

Có cô người Mỹ gốc Hoa sống ở New York hướng dẫn làm nhiều món thang hay hay thì chỉ đưa ra một thông tin đơn giản gọn nhẹ: câu kỷ tử cùng một số gia vị khác như gừng, táo đỏ cho vô nồi hầm ngay từ ban đầu.

Lại có TA nhắc nhở, câu kỷ tử cho vào đoạn cuối của nồi canh trên bếp, như vậy không bị nát, không bị nồng. 

(3)

Khía cạnh thẩm mỹ là một chuyện có thể ai đó quan tâm, đối với tôi ở đây - với món canh nấu kiểu bếp Hoa thì không.

Nhưng tôi có chút tò mò, xét về ảnh hưởng vị, về mức độ phát huy tính "dược" của câu kỷ tử trong nồi canh ninh/hầm thì liệu việc căn thời gian cho bạn nguyên liệu này vào nồi có tính là quan trong không hỉ?!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét