Thứ Ba, 23 tháng 11, 2021

sukiyaki sauce phiên bản lào trong bếp việt

võ lâm đại hội gia vị bếp Á
(1)

Trời mát và se se lạnh làm tôi tương tư cái bạn sauce sắc hồng Pantai soya bean curd sauce for sukiyaki mà theo một cách hết sức tình cờ tôi biết đến.

Ở nhà biển tôi đã một lần làm thử món sauce này theo công thức bếp Lào. Thành tựu tính ra không tệ nhưng vì bạn đánh chén không quan tâm mấy kiểu loại sauce như thế này nên tôi thiếu cạ ăn kém vui, làm một lần biết vậy là đủ.

Giờ tương tư dài ngắn thì nhớ lại chuyện mình đã từng làm món. À thì lục lọi công thức. Và làm một món sauce mang tên sukiyaki ra vẻ ta đây chất Nhật song thực là thuộc hệ Thái-Lào và với nguyên liệu Việt-Hoa và cả Ấn, Nhật nữa:-)))

(2)

Tôi không đo đếm chính xác, cứ tằng tằng "theo trái tim mách bảo":

- Một góc tư củ hành tím bự thái lát mỏng
- Ba tép tỏi và vì sợ tỏi nhà mình bé quá thì thêm xíu bột tỏi khô
- Ớt tươi cùng vụn ớt khô bếp Ấn (ớt này coi rất bình thường nhưng chẳng hiểu sao tôi đặc biệt thích vì cái cảm giác vị rất riêng của nó)
- Hạt mè trắng đã rang thơm
- Bơ lạc sản phẩm hàng Việt Nam yêu nước
- Và cuối cùng là tinh thần của món: 5 miếng đậu phụ nhự lấy từ cái lọ hay được dân gian gọi là chao béo / chao đỏ béo Laogama
- Ý quên, vì không dùng hoisin sauce tôi kiếm chút ngọt nhờ xíu bột rong biển Nhật

(3)

Nguyên liệu sẵn sàng, thêm một cặp chày và cối giã cùng vài động tác làm món là xong:

- Giã nhuyễn trước hành và tỏi
- Cho tiếp ớt cả khô lẫn tươi, rồi sau đó là mè cùng bột rong biển và bột tỏi khô vào giã và trộn nhuyễn tiếp
- Cuối cùng là chao đỏ cùng bơ lạc, chú ý bơ lạc đặc chắc nên phải phết đều sao cho hỗn hợp sauce thành phẩm không bị lổn nhổn 

Có nước ninh xương, có rau xà lách ta, nấu tô nhỏ bún gạo hay miến rồi nêm sauce này là một ý không tệ chút nào. Tô bún miến có ngọt xương, ngọt rau và cả ngọt bùi ngầy ngậy thơm thơm của hỗn hợp từ bơ lạc qua hạt mè tới chao đỏ. Và xét về nhan sắc thì điểm thú vị không phải là không có, nước canh bún miến đó có sắc sữa trăng trắng hồng hồng nhìn rất hay.

lần thứ hai làm sukiyaki sauce
trong bếp nhà căn hộ

đây bơ lạc - hàng Việt Nam yêu nước

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét