Thứ Bảy, 23 tháng 5, 2020

chốt công thức đậu phụ kho nấm shitake tươi

Bữa trước làm chơi chơi món đậu phụ [rán] kho nấm shitake [tươi], phỉnh phơ ăn vã một lần nhẵn nồi nghĩ vẫn thòm thèm nên tôi lại chăm chỉ đặt mua tiếp nấm và đậu phụ cho mẻ nấu thứ hai. Giống lần trước, món kho vẫn thập thò ở ngưỡng chay/gần như là chay vì tôi vẫn dùng tới nước mắm, lại thêm cả một chút dầu hào vị nấm.

Nhưng cũng có mấy điểm khác chút. Ngại tìm và cắt thái cà rốt nên tôi bỏ qua bạn này. Vì có dầu hào rồi nên tôi bỏ qua nốt phổ tai tạo ngọt. Đậu phụ lần này tôi không thái miếng kiểu con chì phóng đại mà là cắt lát ngang bề rộng để ngấm gia vị  đậm đà hơn. Và đặc biệt là nấm, không có chia ba chia bốn mà cứ một thân nấm cắt ngang một đường chia thành hai nửa. Mộc nhĩ so với lần kho trước lần này tôi thái miếng to hơn.

Chốt chét lại công thức và cách làm có mấy lưu ý chốt:

- Thành phần không cần loằng ngoằng dài dòng: đậu phụ - nấm - mộc nhĩ
- Tạo đậm: muối - xì dầu - mắm (nhớ xốc đậu rán với muối trước vài giờ)
- Tạo ngọt: vì muốn tránh đường thì có thể xê dịch giữa phổ tai và/hoặc dầu hào vị nấm
- Gia vị: tiêu - gừng - tỏi - hành hương
- Kích cỡ thái/cắt: đậu cắt miếng mỏng khổ rộng - nấm và mộc nhĩ thái/cắt miếng lớn

Đơn giản vậy thôi, và thế là tôi có một nồi nấm kho đậu phụ thật thà, đậm đà, ăn vã sướng mà đặt bên bát cháo trắng lại càng tươi càng vui tinh thần chay và bán chay 🍲🍲🍲

trộn các thành phần chuẩn bị nồi kho
bắt đầu kho
xong! - đậu phụ kho nấm shitake tươi

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét