Thứ Ba, 12 tháng 5, 2020

campbell & spam phiên bản việt: bơ bretel

Bạn từ Paris đọc chuyện lảm nhảm Campbell và Spam của tôi xong thì gửi một mẩu email cấp thông tin rất hay và cũng vui màu hài hước. Nguyên văn thế này (sau khi đã chỉnh từ viết tắt và bỏ đi hai ông mặt cười vì tốn diện tích):

[...] Vui nhất là món này các tinh bông [chờ hỏi TA tinh bông là gì] trong đó thổn thức y như mình nhớ vị miếng giò kho nước mắm ngày nhỏ. Còn xứ Tây thì không còn tồn tại món này. Nhưng ở một số cửa hàng Á bên Tây và Mỹ thì vẫn có để bán. Hầu như phục vụ dân mình. Cho dù vùng Manche không còn sản xuất beurre này nữa. Không biết lấy đâu ra để bán. 
Hầu hết bà con đã ăn beurre này nói nhớ cái vị đặc biệt của nó. Trong khi đó, theo giải thích có vẻ có lý, sở dĩ nó có mùi đặc biệt vì quá trình đi tàu từ Pháp sang Việt Nam beurre đã bị ít nhiều hư hỏng và dính mùi hộp sắt😂 
Có nhiều đứa cháu vỏ ta ruột tây, thương ông bà xa xứ, đi lùng beurre này tứ tung để làm hài lòng ông bà. Cuối cùng thì may mắn tìm được vài hộp trong một chợ Á (Việt Nam) nào đó. Nhiều đứa kể lại mà như vừa đi khám phá vùng đất mới trở về [...]

Chuyện hay là tôi chẳng có ấn tượng gì về bạn bơ này, gõ bừa một phát cửa nhà bác gúc-gù thì ra ngay một tít bài rất ấn tượng và nội dung bên trong cực kỳ thú vị: Bretel French Butter: A Viet Canned Cult Favorite.

Oách! Tất nhiên là có gap địa lý và thế hệ ở đây, thế nên tôi mới là lần đầu nghe tới nhãn này :-)

Xem ra nếu chịu khó ngó nghiêng thì sẽ thu hoạch được một danh sách các món yêu thích có xuất xứ ngoại quốc đã từng có thời quen thuộc, vang bóng xứ mình - dù là đất Nam hay đất Bắc - tính trước thời điểm toàn cầu hoá thế giới phẳng, hỉ.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét