Thứ Tư, 27 tháng 5, 2020

coconut milk chicken abodo - gà hầm sữa dừa abodo (philippines)

Mấy tuần trước khi còn đang lơ lửng trong không khí lockdown đồng loạt, TA gợi ý tôi làm món gà hầm Philippines với nhận xét, món ngon và dễ làm lắm. Đó là lần đầu tiên tôi nghe thấy từ abodo. Hăm hở kể cho bạn đánh chén, được ông đáp lại một câu, chờ mấy bữa nữa kiếm được sữa dừa ông sẽ ra tay vì ông có công thức tuyệt đỉnh công phu, hay ho đến mức cô quản lý cái chi nhánh ngân hàng ông có giao dịch - một người sinh ra ở Philippines - sau khi được ông chuyển cho công thức còn phải gật gù khen hết lời. Tôi thật thà tin ông, kết quả là xem mãi chẳng hết phim Bao giờ cho đến tháng Mười :-)

Nhà giờ có sữa dừa, có tỏi gà, thế thì tôi tự tiện và chủ động làm món. Vì gần như chắc chắn hỏi bạn đánh chén cái công thức trứ danh kia sẽ được hẹn thêm một lần tháng Mười nữa - can tội ông vứt đồ lung tung - nên tôi gõ cửa nhà bác gúc-gù cho khoẻ. Và như mọi khi, thế giới mạng nhện quả là tuyệt vời cho một kẻ nấu bếp lơ mơ và không uốn éo cầu kỳ như tôi.

Công thức gợi ý cho tôi lần này là từ NYT - coconut milk chicken abodo - với các đong đo dành cho 4 pound thịt gà. Bếp thử nghiệm của tôi khiêm tốn đúng một cái tỏi gà. Công thức gốc cầu kỳ dầu dừa, dấm dừa - cái bạn này đây cũng là lần đầu tiên tôi nghe đến - tôi không có thì dùng sang canola oil và dấm gạo.

- Bắc cái nồi đun nóng dầu ăn thì phi hỗn hợp tỏi bằm + tiêu xay + ớt khô giã rối tới khi dậy hương. Nhớ để lửa vừa đế tránh bị cháy khét tỏi. Chừng được như ý thì hớt chỗ gia vị đó vào một cái tô rồi để sang bên.
- Vẫn là cái nồi đó với dầu phi thơm gia vị, rán sém cái tỏi gà. Lửa vẫn để vừa vừa để sau chừng 7-8 phút, thịt gà vàng chắc bên ngoài.
- Trộn hỗn hợp nước + sữa dừa + dấm gạo + xì dầu vào cái tô vụn tỏi phi lúc nãy theo tỷ lệ đơn vị cup lần lượt là 1 - 1 - 1/2 - 1/2 rồi trút vô cái nồi rán gà cùng hai ba lá bay leaves.
- Chờ khi nồi sôi thì để lửa liu riu chừng một giờ. Trước giờ ăn, tăng nhiệt và mở vung để nước sauce trong nồi ngả cạn và sánh.

coconut milk chicken abodo - gà hầm sữa dừa abodo
Thịt gà mềm có mềm, săn có săn, ngấm đủ đậm nhờ xì dầu, lại thoang thoảng ngậy của sữa dừa, thơm gia vị tỏi và bay leaves. Dấm gạo không rõ do nhiệt hay hiệu ứng kết hợp với sữa dừa và xì dầu dù lượng cho không nhỏ nhưng chỉ phảng phất trong phần thịt gà, sang nước sauce thì nổi vị hơn chút.

Món được gợi ý ăn kèm cơm. Tôi không có cơm sẵn, lười nấu nên luộc mau một tay miến Thái ăn cùng món gà hầm này. Rất hợp lý và cũng hợp ý nữa 🐥🐥🐥

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét