Thứ Năm, 14 tháng 5, 2020

cháo nấm gà - nấm shiitake tươi và thịt ức gà

Thịt ức gà có xương, lọc lấy phần thịt để riêng, còn xương cho vào cốt cháo và chêm thêm nước đun tới sôi thì chuyển sang lửa liu riu để cháo tiếp tục ngấm vị ngọt của xương gà.

Phần thịt đã lọc được thái nhỏ, bằm rồi rồi ướp với muối, tiêu xay và mắm từ 15 phút đến nửa giờ.

Trong thời gian đó, cho vào nồi cháo đang liu riu lửa hỗn hợp cà rốt và hành hương bằm (nửa củ nhỏ cà rốt và một củ hành hương), chút gừng thái sợi thật mịn hoặc nếu ngại thái thì bằm nhỏ. Thêm nữa là nấm thái lát độ dày tuỳ ý, quan trọng là thái đều.

Chừng thịt gà ướp ngấm gia vị thì cho vào nồi cháo và tăng lửa. Chờ đến khi sôi lục bục chuyển lửa nhỏ đợi thêm vài phút là có thể ăn.

Rau gia vị có hành tươi và mùi thái nhỏ hoặc thái rối tuỳ ý. Nếu để rau đáy bát rồi múc cháo nóng vào trộn ăn thì nên thái nhỏ. Còn nếu nồi cháo vừa cữ một bữa thì rau thái rối rồi thả vào nồi trước khi tắt lửa.

cháo nấm shiitake tươi và thịt ức gà
Đậm nhạt của cháo có thể gia giảm bằng muối và nước mắm. Thêm cay có tiêu, ai thích còn có thể xài bột ớt khô hay ớt khô giã rối. Tôi ngu ngốc đợt rồi quá đà món tương ớt Mễ nên thời gian này kiêng kỵ, chỉ chạy vèo qua hàng tiêu mà bỏ qua bạn ớt.

Bát cháo có sắc vui vẻ, giống cháo dinh dưỡng lừa bọn trẻ con, nhất là chi tiết màu hồng hồng đỏ đỏ của cà rốt. Nhưng khác cháo cho em bé, ngoài tiêu hăng hăng cay còn có vị nổi của gừng, rất hợp với cả gà lẫn nấm.

Tôi thích các bạn nấm shiitake tươi mua ở xứ này hơn là nấm hương tươi bán ở chợ tiểu khu nhà Hà Nội vì chúng vừa đủ ngọt, đủ mềm, đủ chắc mà lại không có vị nồng. Thịt ức gà bằm ướp gia vị đượm gặp cháo nóng và nhiệt của Hoả Thần cùng canh thời gian vừa vặn chín tới, mềm, ngọt, đậm đà.

Cốt cháo lần này có chút khác với những lần chuẩn bị trước là không dùng đến basmati và thành phần chính là gạo Lài thơm xứ Thái có đá thêm chút sushi rice và nếp. Và như mọi khi, tôi thực sự khoái chí với cái vụ cốt cháo - rice base học từ cô chủ Hot Thai Kitchen. Siêu lợi hại luôn!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét