Thứ Bảy, 23 tháng 5, 2020

nấm tươi: hương - đông cô - shitake là một?

Tôi thấy mình như lạc mê cung.

Gõ cửa nhà bác gúc-gù, càng coi càng thấy mịt mờ.

Thôi thì cứ theo cái trải nghiệm đi chợ và nấu ăn của mình cho khoẻ.

Nấm hương tươi thi thoảng tôi mua ở chợ tiểu khu, sau này nữa là mua theo khay trong siêu thị Vinmart to gần nhà, có sắc màu đậm, mũ nấm mũm mĩm tròn trịa, và khi nấu thì vị đậm, có khi là "nồng" với một số người - trong đó có tôi.

nấm shitake tươi
Nấm đông cô tươi có sắc ngả nâu sáng và thường là có các vân lớn ánh trắng, kiểu như mặt ruộng gặp hạn khô cạn vậy. Độ dày và béo mập so với nấm hương tươi có chút phần kém. Nhưng nấu món cho miếng nấm ngập mọng nước và thơm thì không ai có thể bàn cãi. Đặc biệt nữa là các bạn này không "nồng", không đậm vị quá đà như nấm hương tươi.

Còn shitake tươi tôi mới khám phá ra ở xứ này thì nâu nhạt đều phần mũ nấm. Thân và chân nấm dài hơn so với nấm hương và nấm đông cô tươi. Mũ nấm cũng mỏng hơn. Vị nấu lên tôi thấy giống nấm đông cô tươi mua ở chợ Hà Nội.

Có một sự thật là cùng một giống loài cây cối, rau, củ, quả, nhiều khi từ vùng đất này sang vùng đất khác, từ miền khí hậu này sang miền khí hậu khác, từ nguồn nước tưới này sang nguồn nước tưới khác... sẽ cho những khác biệt về vị. Thế nên nếu thuận lý theo những thông tin từ các thợ trồng nấm và các nhà lái buôn nấm, nói hương, đông cô, và shitake là một, thì xem ra cũng chẳng sai.

Nói đi nói lại một vòng như vậy, tôi thấy ý kiến nấm đông cô và nấm shitake là một xem chừng hợp lý. Nhưng nếu bảo nấm đông cô/shitake với nấm hương là một thì tôi giữ chút e dè.

Dù thế nào, bất luận hương, đông cô hay shitake, phàm cứ có một khay nấm tươi là tôi hạnh phúc!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét