Thứ Tư, 13 tháng 5, 2020

cà ri xanh nấu tôm và bí ngồi vàng

Món làm siêu nhanh, theo tinh thần có gì xơi nấy và thiếu sả do tôi ki-bo không dám dỡ cái búi cây vốn chẳng mấy lớn trong chậu đất ngoài hiên.

- Giềng và tỏi được giã dập trong cối.
- Hành hương thái lát để bên.
- Green curry paste và sữa dừa sẵn sàng trong lọ cùng hộp.
- Tôm thịt đã lột vỏ bỏ đầu xuất xứ vịnh Mexico được rã đông, ướp trước với chút muối và tỏi bằm cùng nước mắm.
- Lá chanh Thái kaffir leaves sẵn sàng.
- Húng Thái nhà không có thì linh hoạt vời sang húng Ý lá xanh ngắt và hương vị có chút sắc thái khác biệt.
- Bí ngồi vàng thái lát chéo độ dày theo ý.
- Gia giảm mặn có chai mắm để bên sẵn sàng.
- Như mọi khi, tôi không dùng đường bất chấp việc độ ngọt của món bị ảnh hưởng.

Ước lượng 1/3 phần sữa dừa cho món đổ vào nồi đun nóng, chờ lục bục sôi thì cho lượng curry paste vừa ý vào khuấy đều. Chờ đến khi hỗn hợp trong nồi sôi trở lại, hơi sền sệt thì cho tôm vào nấu chừng 2-3 phút, thời gian đủ để tôm chín tới và vừa đậm vị ướp lúc nãy lại ngấm cả cái béo ngậy của sữa dừa cùng các gia vị thành phần của curry xanh.

cà ri xanh nấu tôm và bí ngồi vàng
Lấy tôm ra để sang bên. Giờ là lúc cho nốt phần sữa dừa cùng hỗn hợp hành hương, giềng tỏi giã, lá chanh Thái vào đun liu riu. Tuỳ ý thích ăn nhiều hay ít nước thì bổ túc lượng vừa ý. Có thể nêm nếm chút mắm để tạo đậm.

Nồi sôi trở lại và xem chừng các gia vị đượm và quyện hương vị hài hoà, cho bí ngồi và tôm vào nồi chờ sôi một hai phút là xong. Bí ngồi ăn vẫn sần sật. Tôm không bí chín quá đà, thịt có ngọt có chắc có mềm đủ cả.

Lá húng Ý thái nhỏ rắc vào nồi vừa hòng kiếm thêm chút sắc xanh lại vừa góp phần cường vị đặc trưng của họ nhà húng.

Người ta làm món cà ri đậm vị để ăn kèm cơm trắng. Tôi nấu chơi chơi phần canh cà ri tôm này cho bữa lửng cuối chiều. Bê cái bát ra hiên xì xụp, thiếu chút rơi nước mắt vì sung sướng.

Lâu lắm rồi tôi mới tìm lại vị của bát canh cà ri xanh thịt gà của tiệm Thái Sawasdee trên phố Lý Thường Kiệt ngày trước, bất chấp món nấu ra lần này chẳng gà cũng chẳng cà. Thôi thì tự an ủi, cà ri mình nấu vẫn có ngọt, có cay, có đậm đà cùng béo ngậy sữa dừa :-)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét