Thứ Bảy, 16 tháng 5, 2020

gần như là chay - đậu phụ kho nấm shitake tươi

Tôi khoái cái vụ nấm shitake tươi này lắm.

Các thân nấm không mập mạp, dày mượt như nấm hương tươi; cũng chẳng giòn như các bạn nấm rơm cục mịch. Nhưng mà chúng hay. Vừa đủ chắc, vừa đủ ngọt, lại không quá nồng vị.

Bữa rồi đặt hàng ở siêu thị của anh chị em sống xanh, tôi và bạn đánh chén chí choé một hồi xung quanh chuyện lấy bao nhiêu thì đủ. Tôi rất ngu với các con số, các phép đo nên tưng tửng đề nghị 1-2 pound gì đó đi. Lập tức được nghe một hồi giảng giải, rằng thì là mà 1 pound quy sang cân lạng là bao nhiêu, rồi nữa các bạn nấm to vậy chứ từng bạn cầm lên tay nhẹ lắm à...

Túi nấm chúng tôi có trong tay sau đó quả là ấn tượng. Và ấn tượng tiếp theo trong bếp, lần này là với chút bi hài lẫn lộn, là tôi bất đắc dĩ thành người-ăn-nấm-trường liền tù tì ba bốn bữa với nào nấm thả cháo, nào nấm nấu canh, nào nấm xào.

Món nấm cuối cùng đánh dấu chương hồi này là nồi kho đậu phụ và nấm shitake tươi gần như là chay. Sở dĩ gần như chay là vì ở công đoạn ướp trước kho, sau dăm ba phút dè dặt nâng lên hạ xuống cái thìa đong thì cuối cùng tôi vẫn rờ tới chai mắm để bên.

- Đậu phụ thái miếng theo ý, rán vàng đều các mặt. Đậu phụ organic mua ở tiệm Tây giống y chang cái bìa đậu nhà làm bán ở mấy chợ làng cách xa Hà Nội cả trăm cây số. Đừng hòng mơ tưởng mềm mượt lai láng phong cách đậu phụ Mơ, mà cũng không mịn chắc như các dây đậu dài nóng hôi hổi ở cửa tiệm chếch cổng phụ chợ tiểu khu. Nói tóm lại là nó chắc, thô và để bù trừ thì được cái là rất thật thà nguyên bản vị đậu phụ :-)
- Nấm bỏ cái chân, chia bốn.
- Mộc nhĩ ngâm nở làm sạch thái rối.
- Cà rốt thái lát. Bạn này trong món kho thành phẩm ăn không tệ. Tôi cho vào chủ yếu là để có chút phần vui mắt.
- Hỗn hợp gừng và tỏi bằm.
- Hành hương thái lát.
- Tiêu xay.
- Lấy đậm chủ yếu là muối và xì dầu, nước mắm chêm chút vào tăng thêm đậm đà.
- Như mọi khi tôi không dùng đường. Lần này cậy đến một lá phổ tai để tạo ngọt.
- Lần này tôi lười không tìm chai dầu mè nên bạn này vắng bóng trong nồi kho.

Úm ba la tất cả nằm trong nồi, dùng đũa và vá đảo nhẹ ướp ngấm chừng nửa giờ. Sau thêm cup nước, gần như là xâm xấp, và bắt đầu đun ở lửa to. Chờ sôi dăm ba phút thì quy về lửa liu riu, đậy vung đun thêm chừng nửa giờ tới khi nước kho gần như cạn. Trong quá trình kho, chú ý thi thoảng mở vung đảo món để đảm bảo ngấm đều gia vị.

nấm shitake tươi kho với đậu phụ
Theo thứ tự ngấm đậm đà gia vị, rõ rệt nhất là bạn cà rốt, sau đó lần lượt là nấm, mộc nhĩ và cuối cùng là đậu phụ. Đậu ngon, nấm ngon, nhưng thích nhất đối với tôi hoá ra lại là các cánh mộc nhĩ thái rối. Đậm đà và sần sật trên đầu lưỡi, rất thích!

Tôi chủ đích kho lạt. Món làm ra cứ thế tằng tằng ăn chơi, ăn vã rất thích. Mà nếu làm đậm hơn thì rất hạp với cơm trắng, cháo trắng. Đại loại là thế!

Với mấy món chay và gần như là chay tự làm trong bếp, tôi vừa yêu lại vừa ghét. Yêu vì biết là tốt cho sức khoẻ, và đúng là làm và ăn mấy món này lâu lâu sẽ đem lại ít nhiều cảm giác nhẹ nhõm cả trong thân lẫn tâm. Nhưng ghét là vì phần "động vật ăn thịt" của tôi xem ra vẫn là ở thế thắng, không ít lần tôi vẫn còn mang đôi chút xỏ xiên mỗi khi chọc hay khều đũa các bạn rau củ trước mặt với bình luận, sao mà cứ lạt lẽo thế nào ý nhỉ :-)))

* Chốt công thức kho đậu phụ - nấm shitake tươi sau mẻ nấu thứ hai ở đây!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét