Thứ Hai, 11 tháng 5, 2020

cấu tạo của hạnh phúc

Nhại giọng chị hàng xáo gần nhà ngày trước, tôi tự bảo "cái vụ này tôi thấy hay hay là".

Có một công thức "hạnh phúc" tôi mới đọc được thế này từ môt ông triết gia có tên Lenoir:

- 50% do genes - Về điểm này, tôi xem chừng giống Mẹ, dư máu bi quan; sức khoẻ thì ngả theo đằng nhà Nội có chút bạc nhược. Dù thế nào về tổng thể, tôi chẳng phàn nàn về mấy cái món di truyền này.

- 10% do các tác nhân bên ngoài như hoàn cảnh địa lý, văn hoá, môi trường xã hội - Sống ở Hà Nội có mùa nóng mùa lạnh chuyện này tôi quen, nhưng còn ô nhiễm môi trường mỗi ngày một trầm trọng thì tôi chạy theo thích ứng không kịp, nên tôi không hạnh phúc được. Về văn hoá và môi trường xã hội, ngày trước tôi còn phản ứng và thậm chí nổi loạn bất thành chống mấy thói can thiệp, bao đồng nhân danh phong hoá dân tộc, truyền thống ngàn đời vân vân và vân vân, còn ngạo nghễ ta đây "nước sông không phạm nước giếng" thì sẽ sống an. Giờ sau khi chịu bao cú đập vào mặt của những kẻ chẳng liên quan quái gì đến mình, tôi hiền lành hơn, thôi thì em yên yên sống, mong các bác tha cho em. Nói mươi cái phần trăm này tôi hạnh phúc hay không, câu trả lời là chẳng không chẳng có. Nhìn vào các sự kiện, tôi không vui. Nhưng nhìn vào cả hành trình sống và các bài học rút tỉa từ đó, tôi hài lòng vì cái sự an yên tôi theo đuổi lúc này không phải là kết quả của một công cuộc đánh đu chạy theo trào lưu mà là kết quả của một hành trình khám phá nội tâm về ngoại giới - hiểu nó rồi thì còn đâu bất mãn!

- 40% phụ thuộc vào chính bản thân chúng ta - từ các lựa chọn đến cách chúng ta nhìn cuộc sống và cách chúng ta sống - Cơ hội như vậy là vẫn ở đó và ở đây, cho bất cứ ai từ đám sửu nhi hùng hổ khua chiêng gõ trống bước vào đời như là các anh hùng bàn phím đến mấy vị lụ khụ răng thay cả hàm trên lẫn hàm dưới, hớp hông đã thay đủ hai lượt và tóc không phải là nhuộm mỗi tháng hai lần thì là lơ thơ đôi sợi vắt từ bên mái này sang mái kia.

Xem ra tôi vẫn còn cơ hội làm cho mình ít bất hạnh và thêm nhiều hạnh phúc ha ha ha!

Tất nhiên là từ nãy giờ tôi quên một chi tiết, chưa làm rõ rốt cuộc hạnh phúc là gì.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét