Thứ Sáu, 22 tháng 5, 2020

tuần lễ

thành tích thăm cửa hàng cây cảnh
Tôi bám càng bạn đồng hành nhân có việc phải chạy qua cửa hàng ngũ kim và thêm nữa là tiện đường tranh thủ qua tiệm cây cảnh kiêm cửa hàng chuyên rau trái và thực phẩm địa phương.

Tất thảy những gì tôi thấy qua kính xe là tựa hồ chưa từng có con coronavirus.

Trời xanh cao trong vắt. Nắng ngập tràn. Ấm.

Trước mấy cái lối vào công viên tiểu bang và bãi biển công cộng của làng/thành phố, xe cảnh sát đèn nhấp nháy ầm ĩ chặn ô tô vào vì bãi đậu quá tải.

Cửa hàng ngũ kim, cửa tiệm hoa và cây cảnh người ra vào tấp nập, hầu như ai cũng có miếng vải che chắn mũi miệng.

Có cái xe biển bốn chữ số bệ vệ hào nhoáng, bà trung niên phong cách Eileen Fisher sau hồi mua bán trong tiệm cây bước ra xe, ngồi vào ghế phụ, mặt vẫn đeo khẩu tranh, tay đầy vòng nhẫn sáng lấp lánh dưới nắng đập đập xoa xoa mấy lượt nước rửa tay khô, rồi giơ cao đập đập xoa xoa theo chiều nắng.

Cuối ngày nhà đón khách qua ăn bữa tối ngoài hiên. Khách kể có người quen sống ở LA, sáng nay sau bốn dặm cuốc bộ thể dục thể thao đang trên đường về nhà vướng phải hai gã ngược chiều đang vung nước bọt nói chuyện. Hai gã chỉ vào mặt người quen này tương ra một câu rất tục. Khách kể xong chuyện lắc đầu rồi bảo, ở chỗ chúng ta thật may là còn hiền hoà. Xong lại bồi thêm câu nữa, chuyện này bốn năm năm trước không thể nào có thể. Tôi ngồi im nghe chuyện, cảm giác rất nặng nề.

Xong chợt ngộ khi nhớ mồ ma kinh tế gia Alan Krueger, rồi nữa ông đạo diễn Michael Moore đã nói tới cách đây cả ngàn năm về những góc tối của tâm hồn người đặt ở ngôi số nhiều. Spinoza quả là chí lý khi nhắc nhở rằng một khuôn khổ xã hội [chế độ] tốt đến mấy mà các cá nhân sống trong đó thụt lún trong những tăm tối tinh thần thì chuyện tiếp theo đương nhiên sẽ là tệ.

Chẳng có nơi nào trên trái đất này xứng là thiên đường tuyệt đối và tuyệt đích cả. May mắn hay bất hạnh, hưởng ân phúc hay lê lết trong tăm tối của đường đời, chúng ta vẫn phải sống tiếp!

niantic
cây hoa yêu thích ven đường nhỏ niantic

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét