Thứ Năm, 28 tháng 5, 2020

lemongrass ginger oil & sườn nướng hai lượt ướp

Bị nhét vô cái hộp hoàn cảnh "nội trợ" toàn thời gian bất đắc dĩ ở trong thành phố nhỏ này, trong thời gian covid-19, nội suy nghĩ đó đủ để tôi chật vật bắt đầu mỗi ngày sống của mình. Và để cứu lấy chính bản thân mình, một trong những cách hay ho nhất là làm đủ trò trong bếp bất chấp kết quả đầu cuối thảm đến mức nào.

Tôi đã bắt đầu thời gian chuẩn bị bữa trưa hôm nay với cái tinh thần đó, sau khi nhìn ngó kỹ càng chai dầu sả-gừng, một kết hợp kỳ dị đối với tôi, ở ngăn bên của tủ lạnh.

Nguyên liệu chính cho bếp thử nghiệm là một tấm dẻ sườn mà ý định làm món ban đầu khá đơn giản: sườn nướng ngũ vị. Nhưng rất mau, ngũ vị hương được thế chỗ bằng cuộc hội ngộ của mật ong của Chúa, nước tương thầy chùa và cái món lemongrass ginger oil của anh em New Age.

Sáu dẻ sườn lần lượt trải qua hai lượt ướp trong thời gian chừng 2 giờ đồng hồ như sau:

* Ướp lượt 1 (90 phút):
cho lần ướp thứ nhất
- 3 thìa súp mật ong - lai lịch của chai mật này khá đặc biệt, đây là sản phẩm do ông cha nhà bên cạnh chỉ đạo nuôi trồng khai thác trong khuôn viên nhà thờ/chủng viện nào đó ở thành phố bên cạnh
- 3 thìa súp nước tương lạt - để đối xứng với chai mật của ông cha, tôi gọi là nước tương thầy chùa
- 2 thìa súp lemongrass ginger oil
- 1 thìa súp ponzu Marukan marinade
- 2 thìa súp mirin (optional)
- 2 thìa cafe tiêu xay
- 1 củ tỏi và 1 củ hành hương bằm
- 1 thìa cafe bột hạt mùi
- 1 thìa cafe lá mùi khô xay vụn (optional)
- 1 thìa cafe muối
- nửa thìa cafe mắm (optional)
Trong thời gian 90 phút ướp lượt thứ nhất đó, nếu rảnh tay thì đảo các dẻ sườn hai hoặc ba lần trong hỗn hợp sauce ướp.

* Ướp lượt 2 (20-30 phút)
Các dẻ sườn được lau ráo trước khi ướp tiếp với:
- 3 thìa cafe dầu hào vị nấm
- 1 thìa cafe nước tương lạt

Nướng sườn trong lò nướng - BBQ khoảng 20 phút ở mức nhiệt 300-350 độ F. Trước khi tắt lò khoảng 3-5 phút thì nhớ rắc một lượt hạt mè rang lấy thơm cho các dẻ sườn.

Thịt sườn chín mọng, thơm, đậm đà, tựu đủ cái ngọt nhờ cả mật ong lẫn dầu hào. Vị của dầu sả-gừng nếu không chú ý sẽ không nhận thức được tức thì nhưng thực là có và cho hương dìu dịu rất thích.

Bữa trưa vui vẻ của chúng tôi có món sườn này kèm cải bắp thái mỏng xóc nước cốt chanh xanh. Tôi hỏi bạn đánh chén về lai lịch của chai dầu sả-gừng, ông bảo mua chỉ để cho một công thức món cá. Tôi bảo, đoán nhé, chai dầu chỉ được dùng đúng một lần rồi bị bỏ xó phải không. Ông không phản đối, rồi để chữa ngượng thì thêm câu, giờ muốn mua cũng chẳng được, người ta không làm cái món dầu này nữa.

Sả và gừng dùng tươi, đứng một mình hay phối trộn, đối với tôi không phải là điều gì xa lạ. Sang đến cái món lemongrasse ginger oil này, tôi thấy có chút kỳ dị. Nhưng gì thì gì, đem bạn ấy ra ướp các dẻ sườn, công nhận là lợi hại 🍖🍖🍖

đợi bạn salad đồng hành :-)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét