Thứ Bảy, 2 tháng 5, 2020

một note ghi thêm về cách đổ bánh bèo

Mọi lần đổ bánh bèo, tôi phần nhiều ngẫu hứng, làm theo cảm nhận chủ quan, thấy chừng nước bột có vẻ "được" thì coi là được. Về căn bản, các chén bánh lấy ra khỏi nồi hấp có độ mềm, ướt và ít nhiều kiệm bột nếu so với bánh trong các chén hến nhỏ xíu ăn ở các tiệm không tên thành Huế.

Bữa nay đặc biệt, con giời hăm hở muốn theo chuẩn công thức, ngâm nga theo hướng dẫn của cô chủ Duyên Ngiền nấu ăn. Kết quả, theo y chang hướng dẫn thì đúng là ra các bát bánh có "lúm đồng tiền" coi rất xinh đẹp, nhưng vấn đề to là bánh quá chắc và độ "hôi" của bột thực là rành rõ bất chấp mẹo dùng nước cốt chanh. Tôi nghĩ bánh bấy lâu mình làm không có vấn đề "hôi"của bột là do bột tôi pha quá loãng nếu so với hướng dẫn làm theo lần này :-)

Note này ghi lại để bữa sau có làm thì coi như vừa chỉnh phù hợp với hoàn cảnh và sở thích chủ quan của bản thân, chưa kể phần nhân và nước chấm ăn cùng tôi làm khác so với trong clip hướng dẫn xem lần này.

Trộn, hoà và ngâm bột:
- Bột gạo 110g và bột năng 15g (chính xác 1/2 lượng bột theo công thức của Cô Duyên)
- Nước 180ml (công thức gốc 350ml cho 220g bột gạo và 30g bột năng)
- Non nửa thìa cafe muối trộn cùng bột và khi hoà bột thêm nước cốt chanh đúng theo hướng dẫn
* Lần này vì có phần gấp gáp tôi để nước bột sang bên quá một giờ đồng hồ (theo hướng dẫn lý tưởng là 2 giờ).
mẻ bánh vét - sau khi khách đã về

Chuẩn bị đổ bánh:
- Khuấy chỗ nước bột để sang bên lúc trước - đang ở tình trạng bột lắng - với 200-230ml nước sôi 
- Thêm chút dầu ăn 
* Nếu làm đúng theo công thức gốc cho tổng 250g bột chỉ cần 300ml nước sôi hoà trước khi đổ bánh, tôi rộng tay với lượng nước nóng và thấy rất ổn khi bánh chín không bị quá đặc và cũng không còn vị "hôi" của bột.

Hấp bánh:
- Chén hấp nóng 3 phút trước
- Sau đó đổ bánh vào hấp 5 phút
* Trước nay tôi bày đặt quét một lượt dầu vào các chén hấp bánh, giờ theo hướng dẫn 3 + 5 phút này thấy rất ổn. Thời gian hấp bánh thực tế có thể xê dịch nhỉnh hơn chút cỡ 5-7 phút thực cũng không sao.

Bánh ra có xoáy không sâu và hấp dẫn như trên mạng nhện, song đảm bảo vẫn e ấp ẩn hiện "lúm đồng tiền" :-)))

Vì chỉ có mươi cái chén Bình Dương đúng ý đổ bánh bèo, tôi dùng sang cả chén nhỏ đựng nước chấm xuất xứ Bát Tràng. Vì các bạn chén này không khum đáy như chén Bình Dương nên khi bánh chén lấy ra khỏi xửng hấp thì mặt bánh phẳng lỳ như bụng mấy cô người mẫu Victoria Secret. Thế nên, kết luận của tôi là muốn bánh có xoáy thì ngoài cách pha bột còn có yếu tố quyết định là loại chén dùng để hấp. Đại loại là vậy :-)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét