Chủ Nhật, 31 tháng 5, 2020

đi chợ thời coronavirus (3) - đặt hàng trên mạng nhện

(1)

Bữa trước vô tình nghe chuyện từ một người quen mà bạn đồng hành giờ đã biết đường đăng ký ghi danh và đặt hàng mua qua mạng từ Shop Rite theo chế độ giao hàng tận cửa nhà. Chuyện hài hước là ngay trong thành phố có một siêu thị to đùng của hệ thống này song lại không nhận bán hàng qua mạng nhện. Hàng đặt Shop Rite là ở thành phố bên, cách hơn 20 dặm đường. Không rõ cách tính công vận chuyển thế nào, cho lần đặt đầu tiên này, mức phí là hơn mười đồng tiền.

Trong email khẳng định đơn đặt hàng có thông báo in đậm nhấn mạnh người giao hàng đặt đồ ở cửa, không muốn tiếp xúc trực tiếp với chủ nhà. Chiều qua ông chủ còn mải đạp xe vòng vèo trong thành phố, mình tôi lớ vớ đứng ở hiên thấy một ông giơ giơ tờ giấy ra hiệu tay chỉ trỏ sang cửa trước. Tôi bước thêm mấy bước thì nhận ra là xe của Shop Rite. Ông kia rất nhiệt tình hỏi, để đồ cửa trước rồi, thế có OK không, hay mày thích tao chuyển sang cửa hiên. Tôi cảm ơn ông, bảo thế là ổn, trong bụng ngẫm nghĩ, cũng không căng thẳng quá như là trong thư nhỉ.

Nhớ những tuần đầu dồn dập dịch, đặt hàng qua siêu thị là chuyện tưởng đơn giản hoá khó. Nhà hàng xóm kể chuyện bà vợ sau không biết bao lần đặt hàng bất thành ở Stop & Shop mới phát hiện ra là siêu thị bắt đầu nhận đơn hàng đúng lúc 0 giờ. Thế là có chuyện bà này chong chong mở to mắt thức đêm để đặt hàng. Giờ thì các lựa chọn xem ra phong phú và thuận lợi hơn rất nhiều.

(2)

Siêu thị trong thành phố của anh em sống xanh, sống sạch, sống lành có giá nếu không phải là nhỉnh hơn chút thì là đắt cắt cổ so với các chuỗi siêu thị thường, thậm chí có món tính ra còn đắt hơn Whole Foods.

Thế nhưng có một điều lạ là mỗi khi đến nhận hàng đặt trước cách đấy mấy bữa, chúng tôi đều thấy một đội quân khách hàng nhom nhem trông không có chút ra dáng nào của người rảnh rang tiền bạc.

Cái thắc mắc này sau một đoạn thời gian được giải đáp. Đó là những người sống ở các chung cư [nhà ở xã hội] ở ngay trong thành phố, không có ô tô để đi siêu thị và đặc biệt trong thời đỉnh dịch thì sợ không dám ngồi bus. Vì thế dù đắt đỏ mấy họ cũng chỉ có một lựa chọn là đi cái siêu thị-lựa chọn duy nhất này.

cốc cốc - hàng chờ mang vô nhà

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét