Thứ Bảy, 30 tháng 5, 2020

canh miso rong biển, đậu phụ và dẻ sườn

Dẻ sườn ướp muối, chút xíu tiêu xay, chút xíu mắm và hỗn hợp hành hương cùng tỏi giã trong thời gian ít nhất là 1 giờ. Tôi ướp sườn đậm để lúc nấu canh không vời thêm thức tạo mặn nào nữa.

Rong biển khô (Hàn Quốc) rửa rồi ngâm nước ấm chừng dăm bảy phút, sau rửa kỹ rồi để ráo nước.

Miso nấu canh lần này tôi dùng loại trắng Organic White Miso Paste.

Đậu phụ mua ở chỗ anh chị em veggan, chân chất thô kệch khác xa đậu Nhật mềm mượt, tôi quý hơn vàng vì thực không dám đi siêu thị hay chợ Á thì chẳng có lựa chọn nào khác. Nửa bìa đậu được khui ra khỏi túi, rửa ráo nước rồi cắt các miếng vuông như ý.

Các thành phần căn bản là vậy. Nấu không quá mau vì cần thời gian ninh nước sườn nhưng thực đơn giảng và thong dong.
canh miso rong biển, đậu phụ và dẻ sườn

- Nồi nhỏ nấu canh láng tý xíu dầu ăn gọi là, đợi nóng thì cho các miếng dẻ sườn vào rán sém. Nếu thích có thể phi thơm chút hành tỏi bằm, tôi bỏ qua đoạn này vì không muốn bát canh bị lấn lướt vị của hai bạn này.
- Sau chừng 5-7 phút rán sườn ở nhiệt độ trung bình, cho lượng nước vừa đủ bát canh như ý vào đun sôi, rồi tiếp đọ hạ nhiệt để nồi nước dùng liu riu thêm 15-20 phút nữa.
- Đã có nước ninh sườn thơm ngọt rồi thì tiếp tục cho rong biển và đậu phụ cùng miso paste vào đun thêm chừng 10-15 phút nữa.
- Canh cho ra bát, rắc chút hành lá xanh. Thế là xong!

Canh rong biển nấu thuần với sườn, ngon và thanh. Canh rong biển nấu với miso paste, có hay không có đậu phụ đi kèm, ngon và thanh.

Giờ có cả sườn, cả rong biển, cả đậu phụ trên nền vị nước ninh cùng miso paste, cái độ thanh có phần giảm sút vì có sườn, và nhất là vì sự can thiệp của hỗn hợp hành tỏi phi. Nhưng dù gì xét về đại thể, bát canh ăn vã chơi cho bữa trưa cuối tuần vẫn không bị coi là quá nặng nề. Đậu phụ tựu vị ngọt của các thành phần khác trong bát canh không còn bị coi là vô duyên nữa. Các sợi rong sần sật vui đầu lưỡi. Sườn ngọt, cả một dẻ dài tôi lười chặt khúc nhỏ, cứ thế bỏ qua hết phép tắc kẻ ăn cố tình để sang bên chờ dùng xong bát canh thì dồn hết công lực xử lý - trong nhà với nhau gọi là "gặm xương" :-)))

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét