Chủ Nhật, 31 tháng 5, 2020

thêm một lần làm đậu phụ ma bà

Bí mật to nhất cho món làm lần này?

Cái lọ có tên Lee Kum Kee - Black Bean Garlic Sauce :-)))

Và ở lần làm này, tôi thêm một bước nữa trên còn đường giản lược những sự loằng ngoằng.

- Chuẩn bị hỗn hợp gia vị phi: hành hương + tỏi + gừng bằm nhuyễn
- Mộc nhĩ đen bằm vụn
- Đậu phụ xắt miếng vuông nhỏ như ý
- Chút thịt bằm ướp với muối, nước mắm, tiêu xay và ớt khô xay rối
- Chút nước dùng từ nước sườn ninh
- Xì dầu lạt
- Dầu hào vị nấm
- Sauce đậu tỏi LKK
- Bột arrowroot
- Hành lá

Kiếm cái nồi nấu súp nhỏ láng dầu phi gia vị hành-tỏi-gừng tới thơm thì cho tiếp mộc nhĩ và thịt vào cùng xì dầu, dầu hào, sauce đậu tỏi LKK đảo tiếp cho ngấm quyện đều gia vị. Lửa để mức trung bình, trong lúc xào cần thì bổ túc chút nước dùng để không bị cháy.

đậu hũ ma bà - công thức làm mau tuỳ theo trong bếp có gì
Hỗn hợp xào chín thơm như ý thì cho tiếp đậu phụ cùng phần nước dùng vào đun lửa liu riu.

Khoảng 5-7 phút trước khi tắt bếp bắc nồi thì cho chút nước pha bột arrowroot vào khuấy nhẹ tay lấy sánh. Món cho ra bát/đĩa sâu lòng, rắc thêm chút lá hành xanh.

Bữa trưa hôm qua tôi trộn đậu phụ ma bà với cơm nguội nấu từ gạo lài thơm xứ Thái. Món cay cay, nồng nồng, đậu phụ ngấm gia vị và ngọt của thịt cùng nước dùng bỗng nhiên hoá thành gợi cảm nơi đầu lưỡi.

Nhớ lần đầu lọ mọ làm món đậu phụ [kiểu] Tứ Xuyên trong bếp nhỏ nhà Hà Nội, tôi long trọng với bản thân lắm, cứ như thể đang thực hiện một sứ mệnh bếp núc cao cả với một đống công đoạn mang tính nghi lễ. Giờ thì cứ tưng tửng với tinh thần giản tiện, bếp nhà có cái gì ta xài cái nấy. Thong thong thả thả mà làm, nấu nướng thành là thuận lý tự nhiên tựu thành và cái đầu óc bớt rườm rà.

Vì cái dạ yếu cùng đám sỏi tôi phải kiêng kị các bạn cay. Nhưng thi thoảng điên điên chút với đậm đà tiêu, ớt xem ra cũng có thể tự mình châm chước mình :-)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét