Thứ Ba, 19 tháng 5, 2020

thêm một lần đầu - bò viên gạo tám

* Note ghi sau khi làm mẻ bò viên thứ hai: không cần gạo :-)))

Tôi hài lòng với mấy vụ mần bậy bạ được chăng hay chớ trong bếp. Nấu nướng đối với tôi là để thoả mãn cái dạ, theo nghĩa hình lý thô thiển nhất. Mặt khác, theo những nhịp psy lên xuống của tôi, vào bếp và làm bếp còn là một phương thức hữu hiệu để tôi có thể thực hành cái bài tập triết học cuộc đời hay ho là tự-đánh-mất-bản-thân trong các đoạn thời gian tâm lý thuần tuý mang tính cá nhân.

Có lẽ chính vì thế mà có rất nhiều điều tôi hoặc kiêng kị hoặc ý tứ tránh xa cho dù rất thích, rất quan tâm. Kiểu như mấy vụ bánh ngọt thì hay đấy, nhưng vĩnh viễn tôi sẽ không bao giờ mần - điều này đúng ít nhất là cho tới thời điểm hiện tại. Kiểu như đã quá muộn để tôi học cách làm cá cho ra hồn - khi cá mua về phần lớn là fillet đã chế biến sẵn. Kiểu như mấy món cần rờ tới các món dụng cụ như lò nướng, máy xay công suất lớn chi chi - vừa là vì ki-bo không mất tiền mua đồ, vừa là ngại loằng ngoằng nên tôi bỏ qua sang bên.

Bò viên nằm trong danh sách dài những món tôi thích thì có thích nhưng không bao giờ nghĩ sẽ làm. Lý do? Rất đơn giản là sau vài bận ngâm cứu các công thức bò viên, tôi phát hiện mình chẳng có cái máy xay thịt khoẻ như lực sĩ, rồi mấy cái đoạn cho vô cho ra tủ đông chính xác bao giờ đồng hồ, cần đến chi li bao nhiêu gờ-ram bột nở, vân vân và vân vân thì loằng ngoằng quá, tôi không dám thử.

Nhưng đến thời covid-19, trong một hoàn cảnh bất đắc dĩ kéo dài thế này, cuối cùng thì sự hấp dẫn của các viên thịt bò trong tưởng tượng đã thắng thế thói lười cố hữu của tôi. Tất nhiên là phải mở ngoặc, nhân trong bếp có một túi bự ground sirloin vốn được mua để làm bò viên hamburger.

giải phẫu viên bò lần đầu làm: đảm bảo đủ mịn và kết dính dù chưa đẹp :-)
Hướng dẫn tôi tham khảo lần này là của The Beth Kitchen, chủ yếu là về quy trình. Trên thực tế, tôi chẳng theo phép đong đo chính xác nào. Thịt đã xay sẵn tôi cũng chẳng buồn xay lại, dùng tới Kitchen Aid để trộn nhuyễn thì đúng hơn. Hơn nữa, không có bột ngô thì tôi quàng sang arrowroot. Đó là chưa kể trong món bò viên lần đầu làm này, tôi còn dùng tới gừng, và nhất là hạt gạo lài thơm.

Ghi nhanh công thức để sau hoàn thiện tiếp:
- Bò xay
- Tỏi bằm mịn, gừng bào mịn
- Tiêu xay
- Đường (hoop lần này tôi dùng đến bạn này)
- Muối và mắm
- Bột arrowroot
Tất cả cho vào cái thau lớn trộn đều và kỹ nhất có thể. Sau đó cho vào túi zip, dàn mỏng đều khắp túi, kéo khoá và thả vô ngăn đông 2 giờ đồng hồ.

Sau thời gian 2 tiếng, cho thịt vào máy trộn để trộn đều. Máy trộn được khoảng mươi phút thì pha chút bột baking soda với nước đá (nước ngâm đá viên lạnh buốt răng) rồi cho vào chỗ thịt trong cối cùng với một dúm gạo lài thơm. Bấm cho máy chạy tiếp chừng ấy thời gian.

Hỗn hợp thịt đã trộn và còn rất lạnh được cho vào tủ lạnh để thêm từ nửa giờ cho tới một giờ để tiếp tục mát lạnh.

Thịt lấy ra khỏi tủ lạnh, dùng nước đá hay thậm chí là đá viên đập vụn rải mặt đĩa sâu lòng, một tay đi găng làm bếp lướt qua các vụn đá lấy lạnh rồi tay viên thịt, tay giữ thìa ép tạo hình khối tròn như ý. Trong quá trình viên thịt chú ý thi thoảng gạn nước đá khỏi đĩa, để đảm bảo thịt luôn luôn được lạnh mà không lõm ngõm bơi trong nước đá.

Nồi bự nước đun sôi, thả chút muối lấy đậm rồi trút chỗ viên thịt vào đun. Để các viên thịt trong nồi nước đun sôi từ 15-20 phút, đảm bảo để các hạt gạo trong thịt vừa chín tới. Sau đó vớt thịt ra và ngâm vào nước đá lạnh. Thế là xong!

Chuyện thả gạo vào thịt viên lần này thực là do gợi ý của bạn đánh chén. Nói đúng hơn là tôi nghe ông xui dại, sau thấy cũng chẳng dại lắm.

Ông ngó tôi loay hoay với tỏi và gừng chuẩn bị làm món thì hỏi làm gì. Nghe xong câu trả lời ông bảo, bà cố bên họ Nội dòng giống Viking của ông có mẹo dùng tới oatmill cho món beef meatballs gravy lợi hại lắm. Ông lại chêm thêm câu, không có oatmill thì xài hạt gạo cũng được. Rồi đảm bảo chắc nịch, làm thế viên thịt mềm lắm.

Lúc luộc các viên bò, tôi có chút hoảng hốt khi thấy tự dưng các bạn ý phồng tướng lên. Nhưng lạ nhé, khi đã vớt ra khỏi nồi nước sôi và thả vô ngâm nước lạnh, các viên thịt quay lại y chang dáng vẻ ban đầu.

Thịt viên làm thử nghiệm lần này mềm, dẻo, lúc nóng ăn nếm chơi cho cảm giác hơi xốp, hơi rỗng nhưng khi đã để nguội thì đảm bảo đạt độ chắc như ý. Túm lại là tôi hết sức hài lòng!

Và tôi cũng sẽ tiếp tục nghĩ tiếp về ý tưởng thả gạo vào các viên thịt. Nhưng trước khi nghĩ ra bất cứ ý tưởng gì liên quan đến các hạt gạo, trong đầu tôi giờ nhảy nhót hình ảnh bát canh bò viên thơm vị gừng và xanh mướt lá hành cùng mùi thái rối, chỉ nghĩ vậy thôi cũng thấy thèm đã rồi hic 🍝🍝🍝

viên thịt chờ luộc
đóng túi trữ đông

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét