Thứ Tư, 10 tháng 6, 2020

chanh mật ong - lemon honey preserve

trà nhúng cúc-xoài với chanh ngâm mật ong
Món chanh mật ong làm tươi uống liền hàng tối của mấy cô mấy bà vì sức khoẻ và nhan sắc, tôi nghe đến lần đầu là từ TL, cách đây đã nhiều năm. Nó đi công tác ở tỉnh về, kể chuyện có anh nói ra cái mẹo này của bà xã và khen ngợi làn da cô vợ nhà mình hết lời.

Sau này, thi thoảng lân la nghe chuyện đàn bà, từ tiệm spa qua một góc phòng chờ trước giờ lên lớp, tôi cũng nghe ra công thức này.

Thường thì mọi người giải thích rất đơn giản, chanh - trái chanh xanh bình thường quen thuộc bếp nhà miền Bắc hoặc đặc biệt hơn là chanh đào, khác với chanh xanh lime hay chanh vàng lemon - được thái lát, trộn với mật ong, cho nước ấm vô, khuấy lên, và uống. Cách uống phổ biến hay chính xác hơn là thời gian uống phổ biến là trước giờ đi ngủ. Một số người khác lại bảo phải uống vào đầu sáng, trước khi cho bất cứ thứ gì khác vô dạ - ăn sáng.

Uống tươi là vậy. Vài năm trở lại còn có phong trào nhà nhà người người từ già đến trẻ có bình hay lọ chanh đào ngâm mật ong. Câu chuyện nhan sắc xem ra bị lui xuống hàng thứ yếu, công dụng tuyệt hảo của món đồ uống tự làm và nhất là sản phẩm hàng hoá này - thực thì nhiều người móc hầu bao ra chi cho một cái hũ mang về nhà là nhanh và khoẻ nhất - tập trung vào củng cố sức đề kháng cho mọi thành viên của gia đình.

Từ hè năm trước tới hè năm nay, tôi không có chanh ta cũng chẳng có chanh đào, thử làm món chanh ngâm mật ong với trái chanh xanh lime rồi sau đó là trái chanh vàng lemon, thấy chốt lại ở chanh vàng là hợp lý hơn cả.

Một trái chanh cắt lát mỏng đều tay, nhớ tác bỏ hạt, cho vô lọ rồi đổ ngập mật ong lên. Cái lọ để vô tủ lạnh, tuỳ sở thích và thói quen dùng nhiều ít, một phần chanh ngâm mật ong như vậy có thể dùng trong từ 3 đến 5 ngày.

Có thể pha bạn này với nước ấm uống liền - tôi thích uống vào đầu sáng. Mà cũng có thể pha cùng với một loại trà nhúng nào đó. Món yêu thích của tôi là pha cùng trà nhúng chamomile mango lấy từ cái hộp vô tình tìm thấy trong tủ đồ khô.

Sau khi đã cai cafe thành công, giờ tôi bắt đầu giảm lượng trà xanh và các loại trà mạn ướp hương truyền thống. Từ hai ba ngày nay, cứ tằng tằng một ly trà chanh mật ong bổ túc vị cúc-xoài này, nước bổ sung đến khi ly trà chẳng còn chút khí sắc nào, tôi thấy mình vẫn sống tốt :-)

* Note ghi thêm:
- Làm chanh mật ong lượng nhỏ là vậy, tôi có thể dùng đại khái một cái keo thuỷ tinh vốn chứa bơ lạc nay được làm sạch và sử dụng lại. Còn nếu làm mẻ lớn thì cầu kỳ hơn, nên dùng cái hũ chuyên dụng cho các món preserves.
- Ngoài chanh và mật ong, ai thích có thể cho thêm mấy lát gừng tươi, vị cũng rất được.

chanh vàng lemon ngâm mật ong từ các cha
tèng teng - cái hũ đựng bơ lạc nay được tái sử dụng cho chanh ngâm mật ong

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét