Chủ Nhật, 7 tháng 6, 2020

kỹ nghệ xin rau và món cuốn bò với cải lông rocket cả lá và hoa

Chiều thứ Bảy tổng kết rau quà từ nhà hàng xóm, tối thứ Bảy có ông đứng trước cửa phòng khách tôi chuyên làm ổ, ngoác miệng cười với hai tay hai nắm đẫy lá diếp một bên và cải lông rocket đủ thân cành lẫn hoa bên kia.

Ông khoe vô tình gặp ông cha hàng xóm thì vừa cám ơn vụ quà rau vừa thủ thỉ bếp nhà tao đã làm những món chi chi với chỗ rau mày cho. Kết quả, ông cụ kia rộng rãi mở cửa vườn vặt rau cho tiếp. Tôi nghe chuyện xong nghĩ thầm trong dạ, bạn đánh chén của mình đúng là có kỹ nghệ xin rau :-)

bò cuốn cải lông rocket - cả lá, thân mềm và hoa :-)
Nhờ TA chỉ điểm, giờ tôi đã rõ mấy cái cọng lá to đùng và chỗ thân hoa vàng vàng trắng trắng đó là thuộc nhà cải lông - rocket.

Bữa trưa Chủ nhật, ông hỏi tôi, tôi hỏi ông chúng mình có gì và ăn gì, cuối cùng người bị dắt mũi vẫn là tôi. Bạn đánh chén đặt hàng, tao muốn món diếp cuốn tôm. Ừ thì món diếp cuốn tôm.

Trong lúc lọ mọ ở bếp, tôi nhớ mình còn chút thịt bò thái ướp sẵn định bụng nấu bát mỳ tôm bò ăn với kim chỉ cải bắp, rất mau thì chuyển phương án, đã cuốn tôm thì cuốn thêm bò nữa cho vui. Và lần này là thử nghiệm cuốn bò với các bạn lá và hoa rocket.

Thịt bò xào tôi chủ ý đậm vị với bột muối tỏi và chút dầu hào vị nấm. Tôi cũng thêm chút xíu tiêu xay vào món xào.

Món gỏi cuốn cực kỳ đơn giản, lá bánh đa nem làm ướt trải lên mặt thớt, một lượt lá rocket và thân non cùng hoa của bạn này, mấy miếng thịt bò xào. Rồi cuộn!

Vì thịt bò đã đậm nên món cuốn với người ăn lạt có thể bỏ qua hàng nước chấm. Tôi nghịch ngợm thử làm chút nước sauce là hỗn hợp trộn nước tương lạt + dầu hào vị nấm + ponzu sauce, tỏi bằm rồi có bổ túc nước cốt chanh vàng và chút mùi cùng hành lá xanh thái nhỏ, lại bày thêm bên cạnh chút mè rang chà nhuyễn. Phần gỏi lướt nhẹ qua nước sauce và mè cho thêm chút vị khác biệt so với món ăn không.

Thịt bò xào gặp vị tươi và nhằng nhặng đắng của cải lông rocket rất hợp.

Có thể tôi ngớ ngẩn, nhưng đúng là chỗ rau tươi này ăn ngon gấp nhiều lần so với cả cái hộp lá cải rocket thi thoảng tôi mua trên Xuân Diệu lẫn các túi organic arugula trước nay mua ở Whole Foods. Tôi nghĩ, bỏ qua yếu tố khí hậu và thổ nhưỡng, lý do nằm ở chỗ phần rau chúng tôi có trong bữa trưa này tươi thật là tươi.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét