Thứ Sáu, 12 tháng 6, 2020

salad bò hành tây chủ vị thanh - không đường, không dầu mỡ

Salad bò hành tây hay bò bóp thấu hành tây hay bò tái chanh, tôi thấy tên nào nghe cũng ổn. Điểm nhấn của món lần này là lấy chủ vị là thanh, không ớt không tiêu, cũng không đường và không dầu mỡ - nếu không tính bạn tỏi phi phải chạy qua chảo dầu :-)))

Trước nay làm salad bò, thịt bò tôi thường xào hay nướng, ướp vị đậm đà. Lần này, tôi học được cách xử lý thịt bò theo hướng dẫn làm món bò tái chanh của cô Năm ở kênh Bình Huỳnh cuộc sống Mỹ ở Chicago, làm rồi thì rất hài lòng.

- Flank beef thái lát mỏng, không ướp gì cả
- Muối và dấm đủ mặn đủ chua để dùng chần thịt bò - làm sao để thịt bò vớt ra đã đáo cữ đậm
- Hành tây tôi thực chẳng biết gọi là giống gì, củ vàng lạt to bự mọng nước và độ hăng rất thấp, dùng nửa củ thái lát thật mỏng, ngâm trong bát nước lạnh để tẩy hăng
- Rau thơm để trộn có mùi và lá bạc hà rừng thái rối cùng lá hành xanh ngắt từ hiên nhà, xắt khúc dài theo ý rồi chẻ ba chẻ tư
- Tạo chua và thêm chút mặn là hỗn hợp nước cốt chanh từ nửa quả chanh xanh lime và nửa trái chanh vàng lemon cùng một thìa súp nước mắm
- Rau dưa bên cạnh có thêm nửa trái dưa leo thái lát mỏng
- Và đặc biệt nhất quyết định cho vị thơm đặc trưng của món là vụn tỏi phi
- Lạc rang tôi lười chuẩn bị nên bỏ qua, nếu có thì càng tốt

salad bò hành tây / bò bóp thấu / bò tái chanh chủ vị thanh
Làm món rất mau và đơn giản:
- Dùng chảo phi thơm tỏi, vụn tỏi vớt ra để riêng, dầu phi tỏi để riêng sau dùng cho món khác.
- Dấu chảo đó cho lượng nước vừa đủ để chần thịt bò vào. Chờ nước sôi thì cho muối và dấm vào chờ sôi trở lại thì trút thịt bò vào đảo đều chờ chín tới. Bắc chảo ra, trút thịt qua vá lọc cho ráo nước.
- Bày biện món lên đĩa, thịt bò dưới cùng, trên rải hai loại hành - hành tây và hành lá - rồi rưới hỗn hợp nước cốt chanh cùng nước mắm lên, trộn đều một lượt.
- Trộn tiếp vụn tỏi phi cùng rau thơm.

Thế là xong. Món ăn thiếu cái béo béo ngầy ngậy của hành hương phi thơm và dầu ăn theo công thức bò xào. Thịt bò cũng không đậm vị nổi bật như trong công thức bò nướng. Nhưng kết quả món thành phẩm làm theo cách chần thịt bò kiểu này có cái lợi hại là đảm bảo chủ vị thanh.

Tôi nghĩ salad ăn chơi chơi thuần tuý làm thế này rất hạp. Nhưng nếu tính làm mấy món trộn với bún miến chi chi thì thực thà mà nói, tôi vẫn thích các bạn chạy qua hàng dầu mỡ và đậm đà gia vị hơn.

Dù thế nào, lần này tôi đặc biệt khoái chí là ngoài thói quen không dùng đường thì đã ngó lơ thành công cả ớt lẫn tiêu - hai món gia vị vốn cái dạ của tôi không cảm mến chút nào song cái miệng lại luôn đắm đuối luỵ tình :-)))

tèng teng - bạn ý sau khi trộn, thanh thế nào chưa rõ nhưng xanh thì rõ rồi

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét