Thứ Năm, 4 tháng 6, 2020

bà này trắng hay đen?

(1)

Hôm Chủ nhật vừa rồi có liền tù tì bốn xe cảnh sát tập trung lại đoạn đầu con đường chạy dọc biển để giữ một bà. Miêu tả tôi nghe được là hai ba ông lực lưỡng túm và ghì một bà, và bà này thì ra sức om sòm chửi rủa.

Ngay lập tức tôi hỏi người kể chuyện, bà đó trắng hay đen.

Chuyện sau đó tôi nghe được là có rất nhiều người cũng hỏi câu đó.

Không rõ bà kia bị bắt vì lý do gì. Có nhiều người sau khi nghe kể về vụ bắt bớ thì chép miệng, may là bà trắng, chứ phải bà đen thì không biết chuyện gì có thể xảy ra.

(2)

Tôi nghĩ quàng sang chuyện anh Cooper ngó chim vs. chị Cooper dắt chó ở công viên bữa trước.

Lúc đầu đọc tin tức tôi có chút cảm giác chán ghét về thái độ của chị Cooper. Nhưng rồi được chốc lát thì để ý đến một chi tiết nhỏ, một người phụ nữ trong một góc công viên đột nhiên thấy một người đàn ông xa lạ đến từ nowhere thì cảm giác cá nhân ngay tại chính thời điểm đó, trong bối cảnh cụ thể đó có thể là gì. Thậm xưng hơn, mà thực tế thì chuyện đúng là vậy, một cô/bà Anglo-Saxon và một anh/ông African American thì các cảm giác còn có thể bị đẩy đến giới hạn nào.

Đọc ở đâu đó tôi không nhớ rõ lắm, có người bình luận, bỏ qua vụ lùm xùm này, vấn đề thực sự nằm trong dòng chảy của cả một lịch sử dài lâu và cái não trạng vị chủng/bài chủng không phải cứ hô hào sau một đêm thì biến ngay tắp lự.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét