Thứ Ba, 16 tháng 6, 2020

salad miến cua bể - miến hàn và thịt cua đóng hộp

Nhà chỉ có hành tươi cùng củ hành tây trong hạng mục rau củ. Vì thế, từ ý định linh đình một bữa miến xào cua bể, tôi bỏ qua các tay miến Việt, miến Thái mà ỷ lại nắm miến Hàn cho món salad miến cua đơn giản, làm mau.

salad miến cua thiếu đủ đường rau và gia vị :-)))
Nói thêm chút, hộp thịt cua tôi dùng làm món lần này có lai lịch đặc biệt. Bình thường bạn đánh chén tay chơi mua ở tiệm quen  thịt cua đông lạnh xuất xứ Maine, vốn đã được làm chín nên cứ thế rã đông rồi làm mấy món trộn salad ăn lạnh vô cùng ngon. Còn lần này, hộp thịt cua to tướng là hàng đặt của tiệm ăn cho món bánh cua - crab cakes - một trong những món làm các ông bà chủ tiệm cười sướng vì có thể kiếm bộn tiền khi vốn bỏ ra ít mà lãi thu về nhiều - thực thiếu cái độ ngon tinh tế của các hộp nhỏ thịt cua xứ Maine mua ở tiệm. Nhưng mà cũng chẳng sao, thịt cua làm hàng cứ gặp bạn nước mắm quốc hồn quốc tuý, lại thêm chút vụn tiêu thơm lừng thì hoá phép thành ngon tuốt :-)

- Miến luộc để ra vá ráo nước rồi trộn với nước tương lạt để bên.
- Hành hương cùng tỏi phi vừa thơm thì lấy ra để bên - trong đó hành hương là chính.
- Tỏi thái lát mỏng cùng gừng thái sợi mịn, dùng luôn dấu chảo đó mà phi thơm rồi xào mộc nhĩ. Lúc xào nêm chút nước tương lạt và dầu hào vị nấm. Nếu cần có thể thêm một chút nước để không bị khô, cháy. Mộc nhĩ ngấm gia vị thơm rồi thì lấy ra để bên.
- Vẫn luôn là dấu chảo đó, cho chỗ hỗn hợp hành tỏi đã phi quay trở lại rồi để dậy thơm và ngả đanh rồi cho thịt cua đã ướp qua với mắm và tiêu giã rối vào xào mau tay cho ngấm gia vị. Trong lúc xào cho chút ớt khô xay rối lấy cay. Thêm nữa là hành lá xanh đã thái sẵn để bên chờ thịt cua săn thì cho vào vừa được vị vừa được sắc.
- Sau chừng 5 phút, lấy thịt cua ra, đổ xíu nước vào chảo rồi cho miến quay trở lại đảo mau tay làm nóng lại miến. Trước khi tắt bếp, nêm ponzu sauce loại sáng màu lấy hảo hảo vị chua. Tắt bếp rồi, lại vắt thêm nước cốt chanh xanh vào miến để sợi miến.

Đĩa lớn trộn úm ba la tuốt tuột các bạn mộc nhĩ - cua - miến với nhau. Hành tây thái lát mỏng xóc dấm rồi vắt nhẹ tay cho ráo để bên ăn kèm miến trộn.

Thực thà mà nói hôm nay bếp nhà còn đúng nửa trái chanh xanh. Nếu nhỉnh tay, tôi có thể làm chút nước sauce trộn để bên kết hợp nước tương lạt + ponzu sauce + cốt chanh để sợi miến thêm phần chua dìu dịu và thêm độ mướt. Cũng hơi tiếc là không có rau diếp cũng như dưa leo thanh mát ăn kèm. Thôi thì hoàn cảnh thế nào mình nương theo vậy đi :-)))

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét