Thứ Năm, 11 tháng 6, 2020

bánh phở khô vuông xào cá monkfish

Bánh phở khô vuông của người Thái - Thai Rice Flake Noodles / Triangle-shaped Rice Flake Noodles / Rice Flake Sheet / sen guay chap được giới thiệu như là rất lợi hại cho vô số món xào cũng như chan của bếp Thái, từ Pad Thai qua mấy loại mỳ nước trong hay mỳ nước vị ngũ vị hương kiểu bếp Hoa.

bánh phở khô vuông xào cá monkfish
Tôi hay làm hơn cả với bạn bánh phở khô này là món trộn với nước chấm chua ngọt kiểu Việt Nam, kèm chút nhân mặn khi thịt khi tôm bằm vụn rồi xào với hành hương, mộc nhĩ và đôi khi là cả nấm. Cũng có lần tôi thử làm sauce vị tôm chua kiểu Thái, món ra cũng rất thú vị.

Lần này kế hoạch làm món bún xào cá monkfish có nguy cơ phá sản vì rờ túi bún trong tủ đồ khô thì hoá ra là hết tiêu từ đời tám hoánh, sau tôi tự nhủ đằng nào cũng là từ gạo mà ra nên thử dùng tới các lát bánh phở khô này.

- Bánh phở ngâm nước trong khoảng mươi phút, sau đem luộc. Tuỳ nhãn mác mà thời gian luộc sôi có thể từ 10-15 phút, đại loại là chịu khó canh và nếm để có thể bắc bếp khi bánh vừa độ chín mà không quá đà thành nát. Bánh được trút ra cái vá, xối nước lạnh rồi để ráo.
- Cá xắt miếng ướp với tiêu xay, muối và chút mắm cùng hành hương vài giờ cho ngấm. Thích điệu đà có thể thêm bột nghệ kiếm chút sắc tươi tắn vừa cho cá vừa cho đĩa xào thành phẩm.
- Chảo bắc đun nóng dầu ăn, phi thơm hỗn hợp hành và tỏi bằm dậy thơm thì hớt hành tỏi để sang bên, dấu chảo xào mộc nhĩ thái lát nhỏ khoảng 5 phút rồi cho cá vào xào tiếp, trong lúc xào nêm thêm chút mắm cho ngấm đậm thịt cá và cũng là dậy vị đặc trưng.
- Sau khoảng 10-15 phút, cho tiếp bánh phở vào xào khoảng mươi phút.
- Hành xanh thái nhỏ hoặc xắt rối/xắt chéo tuỳ theo ý thích chờ lúc tắt bếp thì rắc vô chảo, đảo đều tay. Phở xào bày đĩa rắc tiếp mùi xắt rối. Tôi lười úm ba la trộn cùng lúc cả hành lẫn mùi :-)
- Nước chấm ăn kèm có thể là mắm chua ngọt kiểu Việt Nam với chủ vị là chua chua của nước cốt chanh xanh lime hoặc tương ớt Mễ siêu cay.
- Nếu thích có thể rắc chút lạc rang giã rối cũng rất hay ho.

Bánh phở miếng khô trong túi nhỏ nhỏ xinh xinh đến khi qua nồi nước sôi thì phổng phao, người chưa quen nấu bạn này có thể hốt hoảng. Nhưng khi đã cho vô chảo xào thì các miếng bánh sẽ cuộn lại nên không còn cảm giác miếng bánh khổng lồ nữa. Thêm nữa là khác với bún hay bánh phở sợi dài khi làm mấy món xào có nguy cơ biến hình rất cao, nhất là bún, thì với bánh phở khô vuông đảm bảo món thành phẩm vẫn nguyên hình nguyên dạng.

Cá monkfish thịt dai có dai, chắc có chắc, tuỳ vào kích cỡ miếng cá cắt ra mà để ý thời gian xào dài ngắn.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét