Thứ Năm, 4 tháng 6, 2020

sườn cốt lết sốt dầu hào và ponzu trắng

Nguyên liệu ướp và rán, sốt cho 2 dẻ sườn cốt lết:
- 2 thìa súp nước tương lạt + nửa thìa cafe tiêu xay để ướp sườn
- 2 phần thân trắng của cây hành tươi và 3-4 tép tỏi: thái nhỏ để phi thơm trước khi rán sườn
- hành lá xanh dư và 2 thìa cafe hạt mè trắng rang dùng để rắc lên sườn thành phẩm
- cho sauce: 1 thìa súp dầu hào vị nấm + 1 thìa súp ponzu sauce trắng + 3 thìa nước + 2 thìa cafe bột arrowroot + phần nước tương ướp sườn lúc trước (nếu cần thì cho thêm nước tương)

Miếng cốt-lết nguyên khối thăn và dẻ sườn, cắt phần thịt để riêng làm món khác, còn phần dẻ sườn ướp với nước tương lạt và tiêu xay trong ít nhất là một giờ. Thi thoảng nhớ đảo mặt sườn để nước tương ngấm đều.

Chảo làm nóng, láng xíu dầu rồi phi thơm hỗn hợp tỏi và hành tươi phần thân trắng, cả hai đều thái nhỏ. Chú ý canh bếp để hành tỏi không bị cháy, đại khái là vừa dậy thơm thì mau lấy để sang bên.

Dấu chảo đó được dùng để rán sườn. Lần này tôi để nhiệt thấp và đậy vung. Sau khoảng 15 phút với một lần đảo mặt sườn, đảm bảo dẻ sườn sém vàng đều hai mặt là được. Nếu cầu kỳ thì để ngửa miếng dẻ sườn cho sém thêm một mặt nữa - dẻ sườn cong cong nên kiểu gì cũng có mặt trong không bắt nhiệt và được sắc như ý.

sườn cốt lết sốt dầu hào và ponzu trắng
Đĩa sâu lòng lúc nãy dùng để ướp dẻ sườn, phần nước tương dư còn lại giờ bổ túc thêm bột arrowroot, dầu hào vị nấm, ponzu sauce loại sáng màu rồi khuấy đều tay. Phần nước sauce này đổ vào chảo, tiếp túc đậy vung để liu riu lửa trong khoảng 10 phút. Sau đó nhấc vung sang bên, tăng nhiệt đợi khi nước sauce bắt đầu ráo, sền sệt là được.

Sườn bày ra đĩa với vụn hành-tỏi phi lúc trước, thích thì rắc thêm chút lá hành xanh xắt và đặc biệt nhất là nhớ rắc các hạt mè rang. Phần nước sauce dư trong chảo được rưới tiếp lên sườn.

Món ăn cùng rau diếp tím và dưa leo xóc bột muối tỏi cùng dấm và lá mùi xắt rối.

Sườn thơm, mọng. Tôi thích vị của hạt mè rang, lại thích hơn nữa là lấy lá diếp quệt quệt phần nước sauce ăn vừa có ngọt mát và giòn của rau tươi lại có đậm đà thơm thơm vị nước tương, dầu hào cùng hành tỏi phi.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét