Thứ Ba, 9 tháng 6, 2020

một công thức chả tôm ngẫu hứng

Đi tiệm hải sản mua cá hồi, cá không có thì khách mua chuyển phương án. Thêm cô bán hàng khéo mồm và sự hấp dẫn của mấy tấm biển "giá ưu đãi", ông khách rời tiệm với liền tù tì mấy món vốn không nằm trong kế hoạch.

Nhân có tôm tươi, cả các bạn jumbo lẫn các bạn cỡ vừa, tôi khoái chí lắm, lò rò đi tìm công thức bánh chả tôm kiểu Thái. Vấn đề là nếu theo cô chủ Hot Thai Kitchen, tôi có lá chanh Thái - kaffir leaves nhưng lại không có bạn curry đỏ - red curry paste cũng như bột chiên xù phủ bánh chả. Thế nên phương châm làm món giống như mọi khi là bếp có gì ta xài nấy.

* Chuẩn bị làm món:
- Tôm hai loại to và vừa sau khi đã bóc vỏ sạch sẽ phần thịt tôm vừa xinh 550g - lần này tôi nghiêm túc phi thường đi tìm cái cân để đo đếm đàng hoàng. Phần thịt tôm được làm khô cẩn thận bằng giấy bếp.
- Bột trộn: 1 thìa súp arrowroot, 1 thìa súp bột chiên tempura của Thái (bột mịn), và đặc biệt là 1 thìa cafe bột baking powder từ cái hộp tôi vừa khai quật được trong một góc của một trong những ngăn phụ của tủ lạnh.
- Gia vị: 1 thìa bột muối tỏi + non 2 thìa súp nước mắm + 1 thìa cafe tiêu xay + 1 thìa cafe ớt khô xay rối + 1 thìa cafe vụn lá mùi khô + dăm bảy lá hành xanh thái nhỏ.
- Một quả trứng gà.

chả tôm làm với những gì có trong bếp
Ngoài các bạn dao thớt thông thường, lần này tôi vời đến cả bạn máy xay cầm tay để làm nhuyễn một phần thịt tôm. Vì về căn bản tôi là người nguyên thuỷ trước các thể loại đồ làm bếp hiện đại nên lần này dụng đến cái máy xay tay này đối với tôi đã là cả một bước tiến vượt bậc đến thế giới văn minh nhà bếp rồi :-)))

** Làm chả:
- Xay nhuyễn 2/3 phần thịt tôm, phần còn lại băm nhỏ.
- Trộn 2 loại thịt tôm đã xử lý với trứng, các loại bột trộn, các loại gia vị trừ phần hành lá xanh (chỉ cho hành vào trộn sau cùng để đỡ bị nát).
- Viên chả theo ý và rán, thế là xong.

*** Rút kinh nghiệm:
- Cho lần làm món tiếp sau này, tôi sẽ giảm lượng bột arrowroot và bột chiên xù, thậm chí là bỏ qua bạn bột chiên xù. Còn về baking powder, có lẽ chỉ dùng nửa thìa cafe là đủ. Như thế, bánh chả tôm xem ra sẽ "chặt tay" hơn chứ không phốp pháp như mấy phần bánh hoá thân trong chảo dầu rán chiều qua :-)))
- Cũng cho lần làm tới, tôi sẽ tìm mùi tươi lấy cả phần cọng xanh và rễ bằm nhuyễn rồi phết chả.
- Về bột chiên xù phủ chả tôm, tôi thấy không dùng tới thì các bánh chả mềm vẫn ổn như thường.

Note ghi thêm: Vẫn là nguyên liệu chả tôm này, tôi làm thử hai món chả chuyên đề - chả tôm vị kim chi cải bắp và chả tôm vị lá chanh Thái kaffir leaves, ăn rất được, rất hợp cho mấy món ăn chơi đầu bữa!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét