Thứ Năm, 25 tháng 6, 2020

bánh cuốn nhân ruốc gà xé xào vị ngũ vị hương

Bữa tối hai người, mỗi người một đĩa hai phần bánh cuốn làm từ vỏ bánh đa nem và nhân bánh thì kỳ dị song điều bất ngờ là vị lại rất ổn.

Nguyên lai của lần làm món ngẫu hứng này là món ức gà nguyên da nguyên xương được nướng trong lò Green Egg - được làm cho bữa trưa của bạn đánh chén. Tôi ngồi bên cạnh được chia phần nguyên một miếng thịt ức, ngồi ăn vã chơi phần da giòn rụm xong thì gỡ xương, thịt xé miếng lớn cho hộp vô tủ lạnh.

bánh coi chất phác nhưng vị rất ổn :-)))
Thịt gà nướng thế này vị đậm và ngọt, đặc biệt nữa là rất mềm mọng nước chứ không bị khô như món luộc. Không rõ ông đầu bếp nướng bao lâu, chỉnh nhiệt thế nào, chỉ biết là vị đặc trưng của món nướng chỉ nổi bật ở lớp da, còn trong các thớ thịt thì lại vô cùng tinh tế, vô cùng nhẹ, hứa hẹn sau có biến tấu, chế biến thành món ăn mới cũng không bị ảnh hưởng gì.

Cuối chiều, tôi đem chỗ thịt gà đã xé miếng lớn đặt lên thớt rồi dùng chày dện một hai lượt, sau đó gỡ thành sợi ruốc gà và xốc với chút bột muối tỏi, tiêu xay cùng ớt khô xay rối trong khoảng 15 phút.

Mộc nhĩ đã sơ chế, thái sợi rồi bằm vụn. Hành lá vài cọng thái nhỏ. Dầu phi vị ngũ vị hương được làm từ mấy bữa trước đã sẵn sàng.

* Làm nhân bánh:
- Chảo làm nóng, cho dầu phi vị ngũ vị hương vào chờ nóng thì xào mộc nhĩ trong khoảng 4-5 phút ở lửa nhỏ để tránh việc các bạn vụn nấm đen này nhảy tưng tưng, nổ lách tách. Tiếp đó có thể gia tăng nhiệt và cho ruốc gà đã xóc tẩm gia vị vào đảo thêm chừng 5-7 phút để thịt gà mềm và quyện vụn mộc nhĩ. Cuối cùng là cho hành lá xanh đã thái nhỏ vào đảo cùng thêm chừng 2 phút.
- Nhân bánh vừa tới độ đậm do bột muối tỏi xóc với ruốc gà lúc trước, mộc nhĩ giòn sần sật, hành lá quyện thơm, còn thịt ruốc gà thì mềm chứ không khô tơi. Nổi bật vị hơn cả trong món nhân bánh cuốn này là ngũ vị hương đượm ngậy từ món dầu phi thơm được chuẩn bị từ trước.

* Cuốn bánh và hấp:
- Bánh đa nem làm ướt mềm, trải lên mặt thớt rộng, lấy thìa nhỏ dúng qua đĩa dầu, láng nhẹ lên mặt bánh, xếp lượng nhân bánh như ý rồi cuốn và gập. Giữa các nếp cuốn và gập, nhớ tiếp tục láng đáy thìa chạy qua hàng dầu để bánh được mướt.
- Hấp bánh trong khoảng thời gian từ 7-10 phút tuỳ loại vỏ bánh và kích cỡ nồi hấp.

* Chuẩn bị nước chấm và rau gia vị ăn kèm:
- Pha nước chấm chua ngọt thoang thoảng vị - nói là thoang thoảng vì thực nhân bánh cuốn đã đủ đậm đà rồi
- Mấy cái lá bạc hà được thái chỉ thật mịn, vài cọng mùi tươi thái rối.

* Và đánh chén:
- Đĩa sâu lòng sẵn sàng, cho một lượng nước chấm như ý rồi lấy bánh từ lồng hấp ra đặt vào đĩa.
- Rau bạc hà và mùi rắc lên trên.

Món ăn nóng, khác với bánh cuốn truyền thống một phần bánh được gắp và chấm nhẹ qua bát nhỏ đựng nước chấm, món bánh cuốn này thực coi là được rưới ngập nước chấm có đủ tông thanh thoảng của món chấm chua ngọt được chủ ý pha lạt từ ban đầu, lại có đậm nồng của nước kho và thêm nữa là không thiếu thanh mát của rau gia vị.

Tôi rất hài lòng với lần thử nghiệm này. Và nghĩ, hai điểm mấu chốt ở đây là thịt gà nướng lò mềm mọng nước cùng ngũ vị hương hoà trong dầu phi. Cứ tưởng tượng nếu vẫn là theo tinh thần làm món thế này nhưng ruốc gà từ thịt gà luộc và ngũ vị hương nguyên bột ướp thẳng vào thịt gà, tôi gần như chắc chắn sẽ không được phần bánh ưng ý như món làm bữa tối nay.

Để thong thả tôi sẽ tìm hiểu tiếp để hoàn thiện cái món dầu phi ngũ vị hương này :-)

hũ ngũ vị hương lạt nhất trong tủ bếp - rất hạp cho món dầu phi

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét