Thứ Bảy, 27 tháng 6, 2020

khi bí ngồi không phải là bí ngồi - một món bí non xào bò

Trên mạng nhện tôi thấy một bài viết có cái tựa ngồ ngộ thế này: When is a zucchini not a zucchini?

Với chính bản thân, tôi gần như phát rồ khi đối diện một rừng thông tin về họ hàng nhà squash.

bí non xào bò
Chưa hỏi ông cha hàng xóm người cho chúng tôi mấy trái bí từ trẻ qua già về tên gọi chính xác của chúng, tôi mới chỉ hỏi bạn đánh chén thì câu trả lời nhận được là gọn lỏn squash với cái vẻ áy náy vô tội tôi không biết thật mà.

Túm lại, mấy trái bí non, bí bao tử, tôi làm món xào lần này không phải là bí ngồi xanh mềm mềm, cũng chẳng phải trái bí ngô non, bí ngô bao tử tròn mập mạp như trong làn rau cỏ quà từ vườn Bắc Ninh. Chúng có hình dạng của zucchini, dài dài, thuôn thuôn; song vỏ lại na ná bọn bí ngô em bé. Còn về kết cấu và vị thì giòn, đanh và đỡ nồng đậm hơn chút so với bí ngô.

Mấy trái bí non đó, bỏ đầu bỏ đuôi, thái lát mỏng thiệt là mỏng, xóc với chút bột muối tỏi chừng dăm bảy phút.

Chảo láng xíu dầu làm nóng, phi thơm tỏi - chú ý vừa đủ dậy mùi mà tỏi vẫn mềm chứ không đanh và sém vàng nhá - thì trút thịt bò thái mỏng và đã được ướp với chút muối, mắm, tiêu xay từ trước, xào ở nhiệt to vừa ngả tái hồng thì bỏ ra để sang bên.

Dấu chảo đó vẫn là lửa lớn, xào mau tay bí chừng 5 phút rồi trút thịt bò trở lại, đảo thêm khoảng 2 phút thì tắt bếp, rắc hành lá xanh thái vát vào trộn đều. Lúc xào bí nếu cần thêm một hai thìa súp nước để rau không bị sém khô, và nhớ thêm chút xíu nước tương lạt lấy vị cũng như thêm đậm đà.

Món bày ra đĩa, thế là xong. Bí giòn, ngọt và đậm đà hương tươi mát của mùa hè.

Có thịt bò thì đá đấm chơi là vậy. Còn thực, với mấy trái bí non dài dài này, có thể thuần một món chay chỉ bí với tỏi và nước tương cũng đủ ngon, đủ ngọt rồi :-)

đây các bạn ý đây: giống bí ngồi, vị bí ngô - quà rau từ ông cha hàng xóm


một chỉ dẫn về gia đình squash - nguồn ở đây

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét