Thứ Năm, 11 tháng 6, 2020

chả tôm cá - làm với cá monkfish

Vụ làm chả trong bếp tuần này thật là vui, tất thảy là do cái tội tham lam mua nhiều của ông già đi chợ và thích nghe tám ngọt từ cô đứng quầy ở tiệm đồ biển Mystic :-)

Sau khi đã đủ phần hoan hỉ với thành tựu chả tôm thường và chả tôm hai vị kim chi cùng lá chanh thái, tôi chuyển sang ngó nghiêng túi fillet cá monkfish - món tôi đã đặt hàng với ý tưởng trong đầu là làm bữa nướng ra trò theo vị của mấy món cá mòi, cá nheo nướng của Mẹ ở Bắc Ninh và TL ở vườn nhà Hà Nội.

chả hỗn hợp 2 phần tôm 1 phần cá monkfish
Vấn đề là khi tôm còn nhiều, cá cũng kha khá thì sẽ thòi lòi ra vài ý khùng điên khác, mà cuối cùng được chốt định và đem ra triển khai là món chả hỗn hợp trộn cả tôm lẫn cá - với cá monkfish.

- Tỷ lệ tôm và cá lần lượt là 2-1, trong đó tôm chế biến y chang như món chả tôm thường tôi đã làm (2 phần xay nhuyễn và 1 phần bằm nhỏ rồi sau đó trộn tùm lum tùm la), riêng cá thì tôi thái miếng nhỏ, ướp trước với muối - tiêu - bột nghệ đôi ba giờ rồi sau bằm nhuyễn với tay dao tay thớt chứ không vời đến cái máy xay tay.
- Vì có cá nên trong nhân trộn tôi còn thêm một củ hành hương bằm, tiêu xay và mắm cũng nhỉnh tay hơn chút. Và đặc biệt nhất là một lượng kha khá rau mùi tươi xắt rối.

Cá viên tròn rồi ấn nhẹ tay xíu đều tay rồi rán lửa nhỏ vừa. Tôi vừa ngại dầu mỡ lại vừa ki bo tiếc bỏ phí dầu chiên dư nên dùng rất ít dầu, chủ yếu ỷ vào lửa nhỏ nóng lâu để viên chả chín từ từ. Làm thế này thì cần phải chú ý lật mặt các viên chả cả nhiều lần để không bị cháy.

Do có cá nên phần chả tôm-cá thành phẩm này ăn có phần chắc hơn là chả tôm tôm đứng một mình. Tôi cho rau mùi tươi như một phép thử trong bếp, vì một cái lý do hết sức ngớ ngẩn là khi đặt mua hai mớ mùi thì đồ nhận về là hai bó bự - chắc là trời ấm rồi nên rau rẻ - và vì thế phải nghĩ ra đủ trò để mau tiêu thụ hết chỗ rau thơm này. Kết quả không tệ chút nào, cả về sắc - với các lát cắt chả cho màu xanh vui mắt - lẫn vị - thơm thơm dìu dịu đặc trưng của họ nhà mùi.

Có một chuyện rất hay với món chả tôm-cá này là viên chả rán vừa chín tới, để nguội rồi sau đó dùng xiên nướng trực tiếp trên lửa. Vị đặc trưng của hải sản dậy mùi thơm lừng. Miếng chả bên ngoài sém sém đen của than lửa, ăn cảm thấy chắc hơn, thơm hơn và đậm đà hơn so với rán/chiên thông thường.

Nếu có thể phóng túng một chút với cái miệng và cái dạ, chấm chả với tương ớt Mễ cay xé ruột xé gan không phải là một ý tồi chút nào. Đại loại là thế và lần sau tôi sẽ tiếp tục hoàn thiện tiếp bạn chả hỗn hợp này, có thể là với công thức truyền thống dựa vị rau thì là :-)))

chả tôm-cá với monkfish nướng chơi ăn chơi :-)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét