Thứ Hai, 1 tháng 6, 2020

tương miso - gọi tên theo màu

Tương miso ~ Miso Paste

aka miso ~ red miso - miso đỏ
tanshoku miso ~ light color miso ~ miso vàng nâu
shinshu miso ~ yellow miso ~ miso vàng
shiro miso ~ white miso ~ miso trắng

Phân loại theo màu sắc đại thể là vậy. Còn đích thực về miso paste cần cả một lịch sử chứ không phải là một hay nhiều chuyện kể. 

Cho tới giờ tôi về căn bản vẫn chỉ là kẻ lơ mơ ngó trộm mấy kệ bày hàng trong tiệm Á/Nhật. Biết về miso paste chỉ vỏn vẹn ở vài gạch đầu dòng nhỏ.

Miso trắng đối với tôi dễ ăn hơn cả, vì vị tươi, ngọt dịu của nó. Xét về hình thức, texture, coi cũng rất hấp dẫn vì cái vẻ bắt mắt dạng kem mượt mà của nó. Trong các loại miso, miso trắng có thời gian ủ ít hơn cả, và độ mặn cũng là kém hơn cả, trong khi lại dẫn đầu về chất bột đường glucide. Loại tương này thích hợp cho bát miso soup chủ vị thanh, ướp cá ngon, mà cũng rất lợi hại cho một vài món sauce chấm và salad dressing.

Sang đến miso đỏ, tôi có một trải nghiệm bi-hài cách đây vài năm. Không nhớ lọ nhỏ tương miso ai cho, đang quen dùng miso trắng, có bữa tôi cào một thìa súp lớn bạn tương này cho vào nồi canh. Kết quả là được món mặn đắng mặn chát. Miso đỏ có thời gian ủ lâu hơn cả và xét về độ mặn cũng là đứng đầu bảng. Người nấu bếp khéo không vì thế mà gặp khó khăn trong việc nấu ra phần miso soup đậm đà. Miso đỏ cũng được xem là thích hợp để ướp thịt - cái này là tôi nghe vậy và đọc vậy chứ thực chưa từng thử.

Nói đi nói lại, đến giờ, đối với tôi an toàn và lành hơn cả vẫn là trung thành với bạn miso trắng :-)

white miso trong bếp nhà

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét