Thứ Ba, 2 tháng 6, 2020

kim chi cải bắp thử nghiệm

kim chi cải bắp: đã trộn xong - chờ cho vô lọ
(1)

Tôi quê mùa, chỉ tới tối Chủ nhật rồi mới biết là trên đời có món kim chi cải bắp / kim chi bắp cải. Chuyện là đi ăn cơm khách, ông bà chủ rộng rãi với rượu - thứ tôi không dùng - nhưng riêng đến đồ ăn thì như mọi lần, rất chi là khó nói. Món chúng tôi được chiêu đãi lần này là shrimp burgers with kimchi - được quảng cáo là theo công thức đăng trên tờ Post và được đăng lại ở báo địa phương với rất nhiều khen ngợi.

Tôi không nghĩ là công thức tệ hay món tệ, vấn đề là làm thế nào, cụ thể hơn là từ những nguồn nguyên liệu nào. Tôm mua đóng gói công nghiệp loại rẻ tiền, phần được xay nhuyễn không bàn, nhưng phần còn lại được hướng dẫn bằm rối thì bà chủ để nguyên con, kết quả là trong phần thịt tôm burger cứ lổn nhà lổn nhổn xóc miệng rất kỳ. Thêm nữa, tôi ngờ ngợ lúc ngồi bên bàn ăn, sao vị kim chi có chi đó là lạ.

Tối về nhà với quà là lọ kim chi đã khui và dùng một nửa cho món burger tôm kia, tôi ngó kỹ cái lọ, rồi sau đó nếm thử phần rau muối chua, mất mấy phút phân vân rồi mới kết luận, đây hẳn là kim chi cải bắp, chứ không phải là làm từ cải thảo. Gõ nhà bác gúc-gù thì ra vô thiên lủng công thức kim chi cải bắp / green cabbage kimchi, Giời ạ.

nguyên liệu đã sắn sàng
(2)

Tôi thích món kim chi này. Cải bắp giòn. Mùi đặc trưng của kim chi đúng là vẫn luôn luôn làm cho ai đó khó chịu, nhưng ít nhất miếng rau muối chạy qua đầu lưỡi chắc và đanh chứ không ngả mềm ngấu như kim chi làm từ cải thảo.

Nhân nhà có cây bắp cải, dù thiếu đủ đường từ mắm tép Hàn Quốc qua ớt bột chuyên kim chi, tôi vẫn quyết định thử mần chơi xem sao.

(3)

Món chuẩn bị không tốn công sức gì, có chăng là thời gian đợi bắp cải ngấm muối. Theo công thức tôi tham khảo trên mạng nhện, cần trộn rau với muối khoảng 2 giờ đồng hồ. Tôi làm món lúc tối muộn nên tính ra chỉ hơn một giờ chút chút.

trước khi trộn nước kim chi
- Bốn cái lá bắp cải được rửa sạch, vẩy ráo nước sau đó bổ sống lưng (phần trắng giòn) rồi từ đó chia thành các miếng dài với bề ngang chừng 5cm, tiếp tục thái lát nhỏ dày chừng 2cm. Xóc chỗ rau đã thái/cắt này với muối hạt - coarse salt - để hơn giờ đồng hồ. Tôi dùng gần một thìa súp muối, đại loại là rau sau khi đã ngấm cho vị mặn đậm.
- Năm cây hành xanh, phần thân trắng chẻ đôi còn phần lá xanh để nguyên, xắt khúc dài chừng 4-5cm
- Gừng một miếng nhỏ chừng đốt ngón tay út, thái mỏng rồi sau thái sợi thật mịn.
- Tỏi năm sáu tép bỏ nhân mầm, thái mỏng.
- Một phần sáu củ hành tây trắng thái lát thật mỏng.
- Ớt khô xay rối 2 thìa cafe.
- Đường 1-2 thìa cafe tuỳ ý.
- Và quan trọng nhất là nước kim chi từ cái lọ kim chi cải bắp được cho, tôi tận dụng triệt để.

Trừ nước kim chi vẫn để nguyên trong lọ của nó, các nguyên liệu gia vị được trộn với nhau cho quyện vị.

Công thức làm món có nhắc tới mắm tép Hàn Quốc và gợi ý trong trường hợp cần thay thế, có thể dùng tới nước mắm. Vì cái lọ kim chi tôi có trong tay được phán là cho anh chị em vegan nên tôi tự nhủ, mình cũng đánh đu theo phong trào, bỏ qua hàng mắm, chay tới bến luôn.

lọ kim chi cải bắp thành phẩm
(4)

Sau khi cải bắp đã ngấm muối, nhẹ tay bóp ráo nước rồi nguyên cái thố rau đó, cho hỗn hợp gia vị vào  trộn đều một lượt, tiếp sau là trộn tiếp với nước kim chi.

Cho tất cả vô lọ đậy kín để nhiệt độ phòng.

Sau một ngày là có thể nếm náp món kim chi muối xổi còn chủ vị hăng.

Còn kiên nhẫn đợi vài ngày thì sẽ có món kim chi hoàn hảo. Lúc này nhớ cho lọ vô tủ lạnh bảo quản và cũng là để kim chi tiếp tục ngấu. Và tất nhiên là phải nhớ bao bọc thật kỹ để tránh một xung đột bếp núc, thậm chí là "bạo lực gia đình", chỉ vì cái lọ hay chính xác hơn là mùi kim chi :-///

* Note ghi thêm:
- Công thức bếp Hàn tôi tham khảo trên mạng cho món kim chi cải bắp: Yangbaechu Kimchi - Green Cabbage Kimchi tại trang mạng Korean Bapsang.
- Thành phần ghi trên cái lọ kim chi tôi được cho và đã tận dụng nước muối rau: cabbage, carrots, green onion, sea salt, sweet red peppers, crushed red pepper, garlic, leeks, ginger - tất cả đều được quảng cáo là [all] natural :-)))

bữa trưa: trứng tráng, cơm trộn dấu chảo, và kim chi chua chua giòn giòn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét