Thứ Hai, 15 tháng 6, 2020

bếp hiệp hai - thử làm nem gà cải bắp vị ớt cayenne

Vụ bếp hiệp hai - second round lần này tôi khoái chí lắm.

Không tính các bạn trứng, cải bắp, hành tây thì mộc nhĩ và gà đều là phần dư sau khi chế biến mấy món khác trong bếp. Người tôi lí lắc đau rần rần, ngại tay dao tay thớt bằm thịt rồi nữa là ngâm, cắt nào nấm khô nào miến, sau hồi tính toán, tôi quyết định làm nem gà cải bắp từ nguyên liệu làm chín trước là trứng [tráng] và gà [luộc].

Tôi không nhớ đọc ở đâu, đã thử hỏi lại bác gúc-gù mà không ra, về cách làm này. Đại ý là trứng được tráng mỏng trước và thịt gà luộc xé sợi nhỏ. Theo bạn chủ bếp giới thiệu món nem này, làm vậy thì khi rán không tốn dầu mỡ. Tôi cũng mang máng là vẫn theo bạn này, vỏ bánh đa được quét lớp trứng đánh để tạo độ dính chắc giữa nhân và vỏ bánh.

Vấn đề là trong nhà từ hai tuần nay không có bạn cà rốt. Nấm mèo và miến tôi lười sơ chế. Tôi tự nhủ, mặc kệ, thiếu thật hay thiếu do lười cũng chẳng sao.

nem gà cải bắp vị ớt cayenne
Chỉ có điều khó chịu duy nhất là lọ tiêu xay đã cạn đáy, mà phải rang và xay tiêu hạt thì tôi vẫn là lười thắng thế. Món nem rán hay làm ỷ nhiều vào vị thơm thơm cay cay hăng hăng đặc trưng của các vụn tiêu giờ được chuyển sang điểm nương tựa mới: bột ớt cayenne :-)

Lạ là ngoài chuyện nem cuốn không được chặt tay nên lúc ra món thành phẩm có chút lỏng lẻo, còn lại tôi rất hài lòng về món bếp hiệp hai kiêm cải cách xuyên tạc này.

- Thịt gà đùi đã lọc bỏ xương được luộc chín, để nguội. Cầu kỳ dùng tay xé sợi, còn lười lấy dao thái lát/sợi mỏng. Xóc thịt gà với bột muối tỏi và tiêu xay cùng bột ớt cayenne.
- Cải bắp - tôi bỏ phần sống lưng của lá cải - cùng hành tây thái sợi mịn.
- Mộc nhĩ thái sợi nhỏ hoặc bằm - nếu bằm thì chú ý đừng để quá vụn.
- Trứng tráng rồi thái sợi, để độ dài ngang cỡ của thịt gà xé và sợi cải bắp.

Tất cả chỗ nguyên liệu đó được trộn đều với nhau, để riêng khoảng mươi phút cho ngấm vị rồi có thể cuốn nem và rán.

Bánh đa nem mua ở tiệm Á bên này không giống lá bánh đa nem truyền thống mua ở chợ tiểu khu nhà Hà Nội. Tôi dần dần cũng thích nghi, không trông chờ vào cái nem thành phẩm giòn rụm vỏ bánh mỏng tang mà là một phần bánh giòn chắc phần vỏ.

Trứng và thịt gà đều được làm chín trước khi trộn nhân nên khi ăn miếng nem, tôi có chút cảm giác quen thuộc của bạn bánh cuốn rán ở tiệm của người Thái - gà có gà, bắp cải có bắp cải. Vì thịt gà đã được xóc muối tỏi lấy đậm từ trước nên món rán ra cứ thế ăn chơi ăn nếm. Còn nếu thích thì có thể thêm chút tương ớt Mễ để trợ cay cho vị cayenne sẵn có trong nem.

Xem ra vụ dụng tới ớt cayenne để bù đắp và chống chế cho sự vắng bóng của hồ tiêu lại hoá thành thú vị. Tôi sẽ sớm quay trở lại món này và tiếp tục hoàn thiện công thức. Tất nhiên là với khẩu quyết: tay cuốn nem phải cuốn sao cho chắc cuốn sao cho chặt, hic.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét